กรีนไฮเปอร์มาร์ท:สารานุกรมผลิตผลและผลิตภัณฑ์จากพืช ในซุปเปอร์มาร์เก็ต

ผลิตผลและผลิตภัณฑ์จากพืชลักษณะทางพฤกษศาสตร์สมุดคำศัพท์ดัชนีชื่อพืช


Du suchst nach Novo Line Spiel Automaten um es als Downloadgame oder auch Browserspiel zu zocken ? Wenn ja, dann bist du hier richtig, weil hier findest Du die beliebtesten Novoline online Spiele als PC Download. Eine Menge, der Novoline Gewinnspiele wie z.B. Book of Ra und Book of Ra deluxe kann man ab sofort als Browserspiel zocken. Auf dem Info Blog von Book of Ra verraten wir Ihnen wo dies dies am besten ist! Die echten Novoliner kannst Du nun sogar im Web spielen. Erfahre hier mehr zum Anbieter, Novoline Tipps und wo Du Novoline Spiele online spielen kannst. Du kennst Book of Ra online spielen schon aus den beliebten Novoline Spielotheken? Wunderbar, denn dann weißt du ja schon, wie spannend, gewinnbringend und grafisch ausgereift dieses Oldschool Automatenspiel ist. Das Schöne daran ist aber, dass du Book of Ra online spielen endlich auch online zocken kannst. In der Tat erwartet einen auch in der Online Variante von Book of Ra online spielen die beliebte ReWin Spielfunktion. Die Re Win Funktion bei Book of Ra online kann mit Sicherheit jeden Spieler zu einem reichen Gewinner machen, da Glück und Mut sich stets auszahlt.

ผลไม้

กล้วย

กล้วยเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางอาหารสูงและย่อยง่าย คนไทยนิยมบดกล้วยน้ำว้าสุกให้เด็กอ่อนกินเป็นอาหารเสริม ผลกล้วยสด 100 กรัมมีแป้งประมาณ 2 กรัม น้ำตาล (รวมซูโครส กลูโคส และฟรักโทส) 20 กรัม วิตามินซี 11 มิลลิกรัม ส่วนกล้วยตาก 100 กรัมมีน้ำตาลถึง 50 กรัม และวิตามินซี 3 กรัม

เงาะ

ส่วนของเนื้อเงาะฉ่ำน้ำที่เรากินกันเป็นเยื่อหุ้มเมล็ด ที่เจริญมาจากเปลือกเมล็ดชั้นนอกและเปลี่ยนเป็นเนื้อผลไม้ ทำให้ลอกเนื้อออกได้ยากเช่นเดียวกับเนื้อมังคุด ต่างจากในลิ้นจี่ ลำไยและทุเรียนซึ่งเรากินเยื่อหุ้มเมล็ดที่พัฒนามาจากก้านออวุล จึงลอกเนื้อออกจากเมล็ดได้ง่าย

เงาะมีวิตามินซี 53 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม

แตงโม

ผลแตงโมมีน้ำถึง 93% และมีวิตามินเอประมาณ 233 I.U. ต่อ 100 กรัม ซึ่งจะต้องเก็บเกี่ยวเมื่อสุกเต็มที่ อาจกินเป็นผลไม้ หรือนำไปปั่นเป็นน้ำแตงโม เป็นที่น่าสังเกตว่าแตงโมเนื้อสีเหลืองมีวิตามินเอเพียง 17 I.U. ต่อ 100 กรัมซึ่งต่ำกว่าแตงโมเนื้อสีแดงมาก

ทุเรียน

เนื้อทุเรียนนั้นที่จริงแล้ว คือ เยื่อหุ้มเมล็ด เมื่อสุกจะมีกลิ่นเฉพาะตัวและเป็นที่ชื่นชอบมาก (แต่บางคนก็ทนกลิ่นไม่ได้เอาเลย จนต้องห้ามนำทุเรียนขึ้นรถโดยสารปรับอากาศ และเครื่องบิน) บางคนมีอาการร้อนในเมื่อกินทุเรียน หมอบางคนบอกว่ามีสารก่อภูมิแพ้ซึ่งยังไม่มีการพิสูจน์เป็นที่แน่ชัด อย่างไรก็ตามมีความเชื่อว่าการกินทุเรียนกับเหล้าอาจทำให้จุกถึงตายได้ และที่แน่ๆคือทุเรียนเป็นผลไม้ที่อุดมด้วยสารอาหารทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน แร่ธาตุ และให้พลังงานสูงถึง 520 กิโลจูนต่อ 100 กรัม

น้อยหน่า

ผลสุกของน้อยหน่านั้น นอกจากกินสุกเป็นผลไม้แล้ว ยังใช้ทำไอศกรีมได้ด้วย ผลน้อยหน่าอุดมด้วยวิตามินซี (35-42 กรัมต่อ 100 กรัม) ไธอามีน (thiamine) โปแตสเซียม และใยอาหาร

ฝรั่ง

ฝรั่งนับว่าเป็นผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซีมากชนิดหนึ่ง ในเนื้อฝรั่งสด 100 กรัม มีวิตามินซีถึง 160 มิลลิกรัม เทียบกับส้มเขียวหวานซึ่งมี 18 มิลลิกรัม และมะนาวซึ่งมี 46 มิลลิกรัม ฝรั่งมีวิตามินซีสูงสุดที่ผิวและเนื้อ โดยเฉพาะเมื่อผลเจริญเต็มที่และยังเป็นสีเขียวจากนั้นจะค่อยๆลดลงเมื่อผลสุก

มะขาม

เนื้อมะขามอุดมด้วยวิตามินซี และแคลเซี่ยม เนื้อมะขามสุกอาจนำไปคลุกน้ำตาลทรายเป็นขนมกินเล่น ต้มกับน้ำตาลทำน้ำมะขาม หรือแกะเมล็ดออก ปั้นเป็นก้อนมะขามเปียก ใช้เป็นเครื่องปรุงรสในแกงส้ม หรือน้ำพริก ความเปรี้ยวของมะขามเกิดจากกรดทาร์ทาริก (tartaric acid) ต่างจากมะนาวและส้มเขียวหวานซึ่งเป็นกรดมะนาว

มะพร้าว

น้ำและเนื้อมะพร้าวอ่อนเป็นเครื่องดื่มหอมหวานกินแล้วชื่นใจ น้ำและเนื้อมะพร้าวคือเอนโดสเปิร์มในเมล็ดซึ่งอยู่ในผลประเภทที่เรียกว่า ผลเปลือกแข็งเมล็ดเดียว เอนโดสเปิร์มมีน้ำเป็นองค์ประกอบประมาณ 44-52% น้ำมัน 35-38% คาร์โบไฮเดรต 9-11% โปรตีน 3-4% และใยอาหาร 2-3.4%

มะม่วง

มะม่วงเป็นผลไม้ยอดนิยมอันดับที่ 7 ของโลก มะม่วงมีหลากหลายพันธุ์ โดยเฉพาะในเมืองไทยนั้นมีมากมายทั้งพันธุ์พื้นเมืองดั้งเดิม และพันธุ์ที่ผสมและคัดเลือกขึ้นมาใหม่อย่างพันธุ์มหาชนก พันธุ์ที่กินเมื่อยังดิบอาจมีรสเปรี้ยว เช่น มะม่วงแรด มะม่วงแก้ว หรือหวานมัน เช่น เขียวเสวย พิมเสนมัน ส่วนพันธุ์ที่กินสุกก็มีกลิ่นรสแตกต่างกัน เช่น มะม่วงอกร่อง น้ำดอกไม้ ฯลฯ มะม่วงดิบมีวิตามินเอ 392 I.U. และวิตามินซี 48 มิลลิกรัม ส่วนมะม่วงสุกมีวิตามินเอถึง 3,133 I.U. แต่มีวิตามินซีต่ำกว่าคือ 36 มิลลิกรัม

มะละกอ

ผลมะละกอกินได้ทั้งผลดิบและผลสุก ผลดิบกินเป็นผัก เช่น ทำแกงส้มมะละกอและเป็นที่นิยมนำมาสับทำส้มตำถึงขนาดต้องส่งออกไปยังต่างประเทศที่มีชุมชนคนไทยอาศัยอยู่ เรียกว่าเป็นอาหารจานเด็ดที่ขาดไม่ได้ ผลสุกกินเป็นผลไม้ ทำน้ำมะละกอ ลูกกวาดและทอฟฟี่ มะละกอแช่อิ่ม (ดูมะละกอชะเอม) แยมและเยลลี่ ผลมะละกอสุกมีวิตามินเอสูงถึง 1,183 I.U. ซึ่งนับว่าสูงกว่าปริมาณวิตามินเอในผลไม้ทั่วไป (แต่ยังน้อยกว่าในผักใบเขียวเข้มกว่าเท่าตัว)

มังคุด

มังคุดได้ฉายาว่า “ราชินีแห่งผลไม้” คงเป็นเพราะมีกลีบเลี้ยงสีเขียวติดอยู่ดูคล้ายมงกุฎ ประกอบกับรสชาติที่หอมหวาน เนื้อผลมังคุดกินสดหรือแช่แข็งแล้วนำมาละลายได้เท่านั้น เพราะเมื่อผ่านการแปรรูป จะไม่อร่อยเอาเสียเลย

มังคุดจะถูกเก็บเกี่ยวด้วยตะกร้อเมื่อผลเริ่มมีสีชมพู และจะกินได้เมื่อผลสุกเปลือกมีสีม่วงเข้ม เปลือกมังคุด คือ ผนังผล และเนื้อมังคุดคือเยื่อหุ้มเมล็ดเช่นเดียวกับเนื้อเงาะ ลำไย ลิ้นจี่ และทุเรียน ส่วนเมล็ดมังคุดมีลักษณะแปลกกว่าเมล็ดพืชชนิดอื่น คือ เจริญเป็นเมล็ดได้โดยไม่ได้รับการผสม ดังนั้นต้นมังคุดที่เจริญจากเมล็ดจึงเหมือนต้นเดิมทุกประการ เช่นเดียวกับต้นที่ขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง

มังคุด 100 กรัม มีวิตามินซีประมาณ 4 มิลลิกรัม แคลเซียม 11 มิลลิกรัม และฟอสฟอรัส 17 มิลลิกรัม

มันแกว

หัวมันแกวเป็นรากแก้วสะสมอาหารเช่นเดียวกับแครอท แต่มีรูปร่างต่างกัน กินดิบเป็นผลไม้โดยปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นชิ้นๆ กินกับพริก (ดูพริกขี้หนู) และน้ำตาล หรืออาจผสมในสลัดผลไม้ ผลไม้กระป๋อง และต้มแกงจืด หัวมันแกวเป็นหัวฉ่ำน้ำ มีใยอาหารสูงช่วยในการขับถ่าย และยังมีวิตามินซีในปริมาณสูงพอสมควรคือประมาณ 15 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม

สตรอเบอร์รี่

ผลสตรอเบอร์รี่เป็นผลกลุ่มซึ่งแต่ละผลย่อยจัดเป็นผลประเภทผลแห้งเมล็ดล่อน ซึ่งเห็นเป็นเมล็ดสีน้ำตาลติดอยู่บนผิว ส่วนที่เรากินที่จริงไม่ใช่ผลแต่คือฐานรองดอกที่พองตัวขึ้น สตรอเบอร์รี่ที่ผลิตในประเทศไทยมีวิตามินซีประมาณ 53 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม

ส้มเขียวหวาน

ส้มเขียวหวานเป็นผลไม้ยอดนิยมชนิดหนึ่งในบ้านเรา เป็นส้มที่มีเปลือกบาง นิยมกินสด และนำมาคั้นน้ำ ส้มเขียวหวานมีวิตามินซี 42 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม

ส้มโอ

ส้มโอเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดนครปฐม ปลูกได้ดีแม้ในที่ดินเค็ม เนื้อผลใช้ทำยำ ใส่สลัดผลไม้ และผสมน้ำผลไม้ได้ ผลมีวิตามินซีถึง 44 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม เนื้อสีขาวนุ่มๆ (ผนังผลชั้นกลาง) ใต้ผิวเปลือกสีเขียว (ผนังผลชั้นนอก) อาจนำไปต้มในน้ำเชื่อมทำเปลือกส้มโอแช่อิ่ม (ดูผลไม้ดองและผลไม้แช่อิ่ม) และผลิตเพกทินสำหรับการทำแยมและเยลลี่

สับปะรด

สับปะรดเป็นผลรวม เกิดจากหลายๆผลเจริญขึ้นมาพร้อมๆกัน ติดรวมกันเป็นผลเดียว สับปะรดมีหลายพันธุ์ ที่สำคัญคือสับปะรดภูเก็ต เนื้อแห้งเหลืองจัด กรอบและหอม กับสับปะรดปัตตาเวียหรือที่บางครั้งเรียกว่า สับปะรดศรีราชา เนื้อหวานฉ่ำน้ำ ซึ่งนอกจากเป็นผลไม้กินสดแล้ว ยังนิยมนำไปทำสับปะรดกระป๋องอีกด้วย สับปะรดใช้ปรุงอาหารได้หลายอย่าง เช่น แกงคั่วสับปะรด ผัดเปรี้ยวหวาน และขนมจีนซาวน้ำ สับปะรดมีน้ำตาลประมาณ 15% และเป็นแหล่งวิตามินซี เนื้อสับปะรด 100 กรัมมีวิตามินซี 22 มิลลิกรัม

องุ่น

ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผลผลิตองุ่นเกือบทั้งหมดเป็นผลไม้กินสด มีเพียงส่วนน้อยที่นำไปทำไวน์และลูกเกด ผลองุ่น 100 กรัมมีน้ำตาล (กลูโคส ฟรักโทส และซูโครสเล็กน้อย) 15-25 กรัม วิตามินซี 3 มิลลิกรัม

แอปเปิ้ล

ผลแอปเปิ้ลประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นน้ำตาลฟรักโทส) ประมาณ 10-13.5% นอกนั้นเป็นน้ำ แร่ธาตุ และวิตามิน แอปเปิ้ลมีวิตามินซีประมาณ 10 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักสด 100 กรัม นอกจากการกินสดแล้ว ยังนำแอปเปิ้ลไปทำน้ำผลไม้ หั่นเป็นชิ้นในฟรุทสลัด (ดูผลไม้กระป๋อง) ซอสแอปเปิ้ล เป็นส่วนผสมในขนมอบ ส่วนน้ำแอปเปิ้ลหมักเรียกว่าไซเดอร์ (cider) นอกจากการกินสดแล้ว ยังนำแอปเปิ้ลไปทำน้ำผลไม้ หั่นเป็นชิ้นในฟรุทสลัด (ดูผลไม้กระป๋อง) ซอสแอปเปิ้ล เป็นส่วนผสมในขนมอบ ส่วนน้ำแอปเปิ้ลหมักเรียกว่าไซเดอร์


Personal Tools