ยินดีต้อนรับ
ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยมหิดล
ภูมิปัญญาของแผ่นดิน

หน้าแรก
เกี่ยวกับเรา
ข่าวและกิจกรรม
งานวิจัย
ห้องปฏิบัติการ
ผลงานตีพิมพ์
รางวัลเกียรติคุณ
หลักสูตรการศึกษา
เรียนออนไลน์
บุคลากร
ศิษย์เก่า
บริการ
ร้านหนังสือ
เว็บบอร์ด
ดาวน์โหลด
ติดต่อเรา
หน้าแรกแบบใหม่
หน้าแรก | คณะวิทยาศาสตร์ | มหาวิทยาลัยมหิดล | คำถามทั่วไป | สมาชิก | English

เว็บบอร์ดภาควิชาชีววิทยา
ค้นหา:
[ดูหัวข้อกระทู้] [กระทู้สมัยนิยม] [ตั้งกระทู้ใหม่] [ตอบกระทู้]
SCBI411 -- กำหนดสอบปลายภาค

Detail: กำหนดสอบปลายภาควิชา SCBI 411 วิวัฒนาการ ในวันพุธที่ 27 ก.พ. 2551 เวลา 0940-1230 ห้อง L-05

ข้อสอบเป็นแบบอัตนัยทั้งหมด ไม่อนุญาตให้นำเอกสาร อุปกรณ์สื่อสาร เครื่องคำนวณเข้าไปสอบโดยเด็ดขาด โปรดนำบัตรประจำตัวนักศึกษามาด้วยเพื่อเป็นหลักฐาน

(ข้อสอบเยอะมาก ขอให้ทุกคนบริหารนิ้วและข้อมือมาให้ดี)

By: Webmaster February 26, 2008 06:57

ข้อความที่ 1:
รับแซ่บครับ
แล้วจะประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

By: Halley February 26, 2008 18:25

ข้อความที่ 2:
ทำไมคราวนี้อาจารย์โจ้ออกแหวกแนวจังครับ -*-

ทวนแต่ Concept คร่าวๆ มา
ดั๊นถาม Technical term ซะได้ - -

By: Halley February 27, 2008 14:57

ข้อความที่ 3:
วันนี้โดน อ.โจ้ ทำร้ายอย่างแรง

โดย: ปี 3 วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2551 20:40 น.

ข้อความที่ 4:
อะไรกันครับ ปีนี้ง่ายสุดๆแล้ว -_-

By: Webmaster February 28, 2008 06:38

ข้อความที่ 5:
หลังจากตรวจข้อแรกไปสิบกว่าคนก็เริ่มเข้าใจว่านักศึกษาบ่นอะไรกัน

By: Webmaster February 28, 2008 09:40

ข้อความที่ 6:
Lack's hypothesis = สมมติฐานที่ขาดหลักฐานมาสนับสนุน

คิดได้ไงครับ..ขำๆ เสียดายไม่มีคะแนนความคิดสร้างสรรค์นะ

By: Webmaster February 28, 2008 10:05

ข้อความที่ 7:
Neutral theory = ทฤษฎีใหม่

...คนละ "นิว" แล้ว -_-

By: Webmaster February 28, 2008 10:07

ข้อความที่ 8:
จริงๆแล้ว Lack's hypothesis แปลวาอะไรครับ

By: February 28, 2008 10:43

ข้อความที่ 9:
Lack เป็นชื่อคนครับ ตั้งสมมติฐานนี้จากการศึกษาขนาดของ clutch size ในนก ที่ว่าขนาดของ clutch size (จำนวนไข่ที่วาง หรือลูกนกที่จะเกิดขึ้น) จะเป็นจำนวนที่จะทำให้พ่อแม่นกมี reproductive success สูงสุด ซึ่งก็มีคนตอบถูก

...แต่ส่วนใหญ่จะตอบกันไปแบบข้างๆคูๆ -_-

By: Webmaster February 28, 2008 11:12

ข้อความที่ 10:
Grandmother hypothesis = ทฤษฎียายเลี้ยงหลาน

...ไม่ทราบว่าราชบัญฑิตจะว่ายังไง...

By: Webmaster February 28, 2008 11:32

ข้อความที่ 11:
เพิ่มเติม...

Lack's hypothesis = "จอดตั้งแต่ข้อแรก"

Grandmother hypothesis = "สมมติฐานของย่า"



By: Webmaster February 28, 2008 12:30

ข้อความที่ 12:
ข้อแรกตรวจเสร็จเรียบร้อย เริ่มตรวจข้อสองโดยการสำรวจหัวข้อที่นักศึกษานำมาอภิปราย พอจะสรุปให้ดูได้คร่าวๆดังนี้

EvoX

Molecular level

Amylase
Mitochondria and Chloroplast

Physiological level

Bacterial flagella (bacteria)
Cancer (human; x3)
Conceal ovulation (human)
Eye's color (human)
Male's milk production (mammals)
Menopause (human)
Plant-pathogen interactions
Sex organs (duck)
Sperm competition

Organismal level (species and higher taxa)

Angiosperms
Birds (x3)
Cichlid (fish, African)
Dogs (x2)
Dugongs
Elephants (x3)
Ferns
Giant pandas (x3)
Grasshoppers
Hamsters
Hippo-Whales
Homo floresiensis
Horses (x2)
Human (x6)
Kangaroos
Maggot flies
Marsupials
Mosquitoes
Peacocks
Penguins
Plants (x6)
Plasmodium falciparum
Polar bears
Sabre-toothed tigers
Sea otters
Shi wawa
Thrips Egg Mites
Waterkanon (Toi Ting)
X (abstract)

Population level

Genetic diversity and fitness correlation
Ladin community (human, Alps)

Behavioural level

Altruism (human)
Female choice

ข้อนี้คะแนนเต็ม 10 ครับ ถ้าเขียนตอบมาก็จะเริ่มให้ที่ 5 คะแนน ถ้าอภิปรายเรื่อง fitness และ inheritance ได้ก็จะ +3 ส่วนงานที่ดีถึงดีมาก เช่นหัวข้อไม่โหล และอภิปรายเพิ่มเติมได้ดีก็จะ +2

โดยรวมแล้วนักศึกษารุ่นนี้ชอบศึกษาอะไรที่เป็นตัวๆ มากกว่าจะศึกษาอะไรที่เป็นระบบนะครับ ซึ่งจะอภิปรายง่ายกว่า แต่ผมคงต้องอ่านจริงๆก่อน หลังว่าผมคงไม่ต้องกินยาแก้ปวดหัวนะ

By: Webmaster February 28, 2008 14:29

ข้อความที่ 13:
เมื่อไหร่จารู้เกรดคะ อ.โจ้

By: February 29, 2008 19:48

ข้อความที่ 14:
2 หัวข้อหลังพอจะเดาออกว่าเป็นใคร อืมมม
เพราะผมก็ไปคุยๆ กับ 2 คนหลังนั้นมาเหมือนกัน~

อภิปรายเรื่อง Inheritance นี่ยังไงเหรอครับ?

By: Halley February 29, 2008 21:23

ข้อความที่ 15:
สำหรับ inheritance นั้นก็เป็นไปได้ทั้ง inorganic, organic หรือ cultural ขึ้นอยู่กับ trait ที่นำมาอภิปรายเป็นเรื่องใด

ถ้าไม่สามารถส่งผ่าน trait นั้นไปยังรุ่นต่อไปได้ในทางใดทางหนึ่งวิวัฒนาการก็ไม่เกิด

แบบ inorganic ที่สารเคมีจำลองตัวเองไม่มีใครนำมาอภิปราย

แบบ organic ก็คือผ่านระบบพันธุกรรม ซึ่งส่วนมากไม่มีใครพูดถึงในการอภิปราย (และนี่คือจุดอ่อนที่ดาร์วินตอบไม่ได้ และยังคงเป็นจุดอ่อนของนักศึกษา)

แบบ cultural ก็ผ่านระบบการเรียนรู้ วัฒนธรรม เช่นการสั่งสอน การเลียนแบบ เช่นลิงล้างมันฝรั่ง (ซึ่งคงไม่มียีนล้างมันฝรั่งในน้ำพุร้อนให้ส่งผ่านแต่ละรุ่น แต่มันเลียนแบบกันเอง)

By: Webmaster March 3, 2008 06:57

ข้อความที่ 16:
เรื่องเกรด

สำหรับผมเองนั้นตรวจข้อสอบเสร็จแล้ว ต้องคอยของอ.เอื้อย เสร็จแล้วจึงรวมคะแนน ทำ curve และร่วมกันตัดเกรดระหว่างผม อ.เอื้อย และอ.จอห์น

...อีกไม่เกิน 10 วันรู้ผลครับ

By: Webmaster March 3, 2008 06:59

ข้อความที่ 17:
อืม ก็คือดูว่ามันมี Heritability เท่าไหร่ (ในกรณีของ Organic) ใช่มั้ยครับนั่น?

By: Halley March 3, 2008 10:10

ข้อความที่ 18:
เอาแค่ inheritance ครับไม่ต้องถึงกับ heritibility

By: Webmaster March 4, 2008 06:51

ข้อความที่ 19:
อ้อ..การตัดเกรดสำหรับ SCBI411 เสร็จสิ้นแล้วครับ คอยลงประชามติว่าจะรับร่างไหน ร่างที่ผมสนับสนุนคือให้ A 16 คน ไม่ทราบว่าอาจารย์อีกสองท่านจะว่ายังไง

By: Webmaster March 4, 2008 06:52

ข้อความที่ 20:
โอ...
16 คนก็ประมาณ 30% ของภาค...อืมม

By: Halley March 4, 2008 12:16

ข้อความที่ 21:
ถ้าตัดอีก curve นึงได้ A ครึ่งห้องเลยครับ (แต่ไม่ทำ)

By: Webmaster March 4, 2008 14:24

ข้อความที่ 22:
เธŠเนˆเธงเธขเธญเธ˜เธดเธšเธฒเธขเธ„เธงเธฒเธกเธซเธกเธฒเธขเธ‚เธญเธ‡Grandmother hypothesis = "เธชเธกเธกเธ•เธดเธเธฒเธ™เธ‚เธญเธ‡เธขเนˆเธฒ" เธกเธฒเนƒเธซเน‰เน€เธ‚เน‰เธฒเนƒเธˆเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ™เธฐเธ„เธฃเธฑเธš เธœเธกเน„เธกเนˆเธฃเธนเน‰เธˆเธฃเธดเธ‡เน†
เธˆเธฒเธkruwat_saparachinee@hotmail.com

โดย: เธ„เธฃเธนเธงเธฑเธ•เธฃ วันที่ 11 มิถุนายน 2551 19:34 น.

ข้อความที่ 23:
อ่านไม่ออกเลยครับ ยกเว้นตัวอักษาภาษาอังกฤษ

By: อ.โจ้ June 12, 2008 06:22

[Back to top...]
ตอบกระทู้
 
ข้อความ:
PIN: (โปรดพิมพ์เลขหนึ่งสามตัวในช่องว่างนี้)
ชื่อ:
อีเมล์:
 
 
Special Tags:

Bold = [b]Bold[/b]

Gallus gallus domesticus = [i]Gallus gallus domesticus[/i]

WARNING! = [font color=#FF0000]WARNING![/font]

http://www.sc.mahidol.ac.th/scbi = [url]http://www.sc.mahidol.ac.th/scbi[/url]

scnop@mahidol.ac.th = [email]scnop@mahidol.ac.th[/email]

= //Angry

= //Grin

= //Kidding

= //Laugh

= //Sad

= //Wow

= //Smile

= //Cool

= //Huh

= :-D

Insert picture [img]http://www.somewhere.com/somefile.jpg[/img]

ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ถนนพระราม 6 เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400

โทร. 02-201-5250 แฟกซ์. 02-354-7161
เว็บมาสเตอร์ scnop@mahidol.ac.th