ยินดีต้อนรับ
ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยมหิดล
ภูมิปัญญาของแผ่นดิน

หน้าแรก
เกี่ยวกับเรา
ข่าวและกิจกรรม
งานวิจัย
ห้องปฏิบัติการ
ผลงานตีพิมพ์
รางวัลเกียรติคุณ
หลักสูตรการศึกษา
เรียนออนไลน์
บุคลากร
ศิษย์เก่า
บริการ
ร้านหนังสือ
เว็บบอร์ด
ดาวน์โหลด
ติดต่อเรา
หน้าแรกแบบใหม่
หน้าแรก | คณะวิทยาศาสตร์ | มหาวิทยาลัยมหิดล | คำถามทั่วไป | สมาชิก | English

เว็บบอร์ดภาควิชาชีววิทยา
ค้นหา:
[ดูหัวข้อกระทู้] [กระทู้สมัยนิยม] [ตั้งกระทู้ใหม่] [ตอบกระทู้]

กระทู้นี้ได้ 1 อนุโมทนาแล้ว

ภาควิชาจะเสนอให้ SCBI 411 Evolution มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ในเทอมหน้านี้ (ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554)
จากที่ประชุมภาควิชาฯเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2554 มีมติจะเสนอให้วิชา SCBI 411 และวิชาสัมมนาเป็นสองวิชาหลัก ที่จะให้มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษในเทอมหน้าตามคำขอของมหาวิทยาลัย (ซึ่งภาควิชาต้องลงไปทำ PA กับทางคณะ) เพื่อเตรียมรับการเป็น Asean Community ในอนาคต

ผมได้ขอความคิดเห็นจากประชาคมบน Facebook ของภาคไปบ้างแล้ว วันนี้ขอนำมาโพสต์บนเว็บบอร์ดด้วยครับ




อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 41)
Flask Smasher
Exp: 30530



By: อ.โจ้ August 27, 2011 09:55

ข้อความที่ 1:
ประเพณี "ติวเตอร์" ก็มาโผล่ในระบบมหาวิทยาลัยจนได้ นึกว่าจะหยุดแค่ เอ็นทรานต์


By: เบื่อ August 29, 2011 14:28

ข้อความที่ 2:
จัดติวเตอร์ก็ค่ะ เพราะไม่ค่อยสันทัดภาษาอังกฤษ
(จะได้ไม่ต้องเข้าเลคเชอร์ เพราะเข้าไปฟังก็ไม่รู้เรื่องอยู่ดี)


By: ไม่เก่งอังกฤษ August 29, 2011 14:39

ข้อความที่ 3:
ผมจบมาได้เกรดสวยๆ ก็เพราะติวให้เพื่อนครับ


HalleyHalley (Lv 97)
Webboard Champion
Exp: 8315



By: Halley August 29, 2011 16:42

ข้อความที่ 4:
ถ้ามีติวเตอร์แล้วทำให้"ระบบคิดและความเข้าใจ"ดีขึ้น ก็ไม่น่าเสียหายอันใด

ติวก็ไม่ได้มานั่งเก็งว่าข้อสอบอะไร ควรตอบไง?


BecaBeca (Lv 202)
Petridish Commander
Exp: 10819



By: Beca August 29, 2011 23:30

ข้อความที่ 5:
คิดว่าก็น่าจะดี ได้เรียนเป็นแบบ English program แต่จ่ายราคาปกติ เอ้อ แต่ต่อไปจะปรับราคาเพิ่มขึ้นหรือเปล่าก็ไม่ทราบได้
วิชา Vertebrate zoology สอนเป็นภาษาอังกฤษ อ. Phil คงจะดีใจมากๆ


amara53amara53 (Lv 44)
Flask Smasher
Exp: 3750



By: amara53 August 30, 2011 08:05

ข้อความที่ 6:
อยากร้องไห้จังค่ะ


By: DJ August 30, 2011 18:50

ข้อความที่ 7:
สงสารเพื่อนๆที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ เรียนเก่ง ขยัน แต่มาตกม้าตายตรงภาษา ทำให้เพื่อนๆหลายคนหมดกำลังใจเลยทีเดียว
เพื่อนบางคนเริ่มเครียด เพราะ ภาษาสู้คนอื่นไม่ได้ (เข้าใจเนื้อหา แต่เขียนไม่เป็นก็แย่, ตั้งใจเรียน แต่ฟังไม่รู้เรื่องก็แย่)
สำหรับคนที่เก่งภาษาอยู่แล้วคงไม่มีผลอะไร แต่เพื่อนๆที่ไม่ค่อยรู้เรื่อง หรือ ไม่ได้เรียนภาษาอังกฤษข้างนอกคงแย่

ไม่อยากให้การเรียนรู้ต้องมีอุปสรรค เพราะ ภาษา
ไม่อยากให้เพื่อนต้องเสียกำลังใจ เพราะ ภาษา

ขอบคุณค่ะ


By: BIO#3 August 30, 2011 18:54

ข้อความที่ 8:
ถ้าเรียน "เก่งขยัน" แล้วทำไมเรื่องง่ายๆที่เรียนซ้ำไปซ้ำมาตั้งไม่น้อยกว่า 14 ปีแล้วถึงไม่เข้าใจล่ะครับ


DaijobuDaijobu (Lv 13)
Advance Member
Exp: 1157



By: Daijobu August 30, 2011 20:22

ข้อความที่ 9:
อ่ออีกอย่างผมก็ไม่เคยเรียนภาษาอังกฤษข้องนอกเลยนะ


DaijobuDaijobu (Lv 13)
Advance Member
Exp: 1160



By: Daijobu August 30, 2011 20:22

ข้อความที่ 10:
ถ้าเนื้อหาเหมือนเดิมจริงคงไม่มีปัญหาหรอกค่ะ อิอิ อีกอย่างทุกคนไม่ได้มีความสามารถเท่าเทียมกัน เป็นไปไม่ได้ที่จะเก่งทุกคนค่ะ


By: DJ August 30, 2011 20:34

ข้อความที่ 11:
วิชา Evolution ไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่เรียนซ้ำไปซ้ำมาตั้งไม่น้อยกว่า 14 ปี


By: เคยเรียนแล้ว September 1, 2011 14:44

ข้อความที่ 12:
TA คงไม่ใช่ 24 ชม หรอกครับ คงว่ากันไปตามลมมากกว่า แต่วิชา Evolution เนี่ยมีส่วนหนึ่งสอนเป็น English อยู่แล้วน่าจะโอเค ส่วนระบบ Tutorial นี่เป็นสากลของต่างประเทศอยู่แล้วครับ เพราะภาควิชาต้องมี TA (Teaching Assistant) อยู่แล้วโดยคณะจะเป็นผู้ออกเงินให้เนื่องจากคณะมีช่องทางนี้ในการให้ทุนนักศึกษาโท เอก ไปสอนปี1 2 3 อยู่แล้ว และคณะก็ทราบอยู่แล้วว่าถ้าสอนภาษาอ้งกฤษกับเด็กไทยก็ต้องติวเป็นภาษาไทยเพิ่มครับ
ในอเมริกาเรียกนักศึกษาเหล่านี้ว่า TA ในAustralia เรียกทั้ง TA และ Tutor แล้วแต่ความถนัด เพราะในชั่วโมง Tutorial เป็นการ Train นศ โท เอก ให้รู้จักสอนหนังสือครับ หลายคนเก่งขึ้นเพราะการติวน้องๆนี่แหละครับ ก็ถือว่าโอเค นะครับ


PP-NewPP-New (Lv 150)
Supreme Champion
Exp: 9757



By: PP-New September 1, 2011 16:29

ข้อความที่ 13:
Bio ปี 3 รุ่น 52 มีประมาณ 56 คนเเล้วอย่างนี้ TA มีกี่คนค่ะ
ถ้า TA มีจำนวนเพียงพอ การเรียนวิชานี้ที่มีภาษามาเข้ามาด้วยก็คงจะช่วยได้จริงๆ ค่ะ


By: mirror September 1, 2011 16:55

ข้อความที่ 14:
คงมี TA ได้ 1 หรือ อย่างมากก็ 2 คนครับ ผมจะตกลงกับคณะให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้


PP-NewPP-New (Lv 150)
Supreme Champion
Exp: 9764



By: PP-New September 1, 2011 17:13

ข้อความที่ 15:
ไม่ได้หมายถึง Evolution ครับ หมายถึงภาษาอังกฤษ (ความจริงคิดว่าน่าจะเข้าใจไม่ยากนะ)


DaijobuDaijobu (Lv 13)
Advance Member
Exp: 1183



By: Daijobu September 1, 2011 21:37

ข้อความที่ 16:
Learning curve และ Learning style ของแต่ละคนมันแตกต่างกัน การเรียนซ้ำไปซ้ำมา 14 ปี (ถ้าซ้ำไปซ้ำมาจริงละก็นะ) ไม่ได้แปลว่าจะให้ผลที่เหมือนกันทุกคนเสมอไป :)


HalleyHalley (Lv 97)
Webboard Champion
Exp: 8334



By: Halley September 1, 2011 22:44

ข้อความที่ 17:
คนที่มีความสามารถพอมักจะเป็นนักเรียนทุน ซึ่งก็ไม่สามารถเป็น TA ได้ตามกฎของคณะ ถ้าเช่นนั้น อาจารย์ก็ต้องมาสอนพิเศษ TA อีกที ซึ่งเป็นการเสียเวลาอย่างมาก ภาระงานก็ไม่ได้ และก็ไม่มั่นใจว่า การ "สอนพิเศษ" ให้กับ TA ที่มีพื้นความรู้ไม่ดีพอจะเป็นการช่วยหรือทำร้ายนศ. ป.ตรี กันแน่

ถ้าจะให้ดี TA ควรเป็นคนที่อาจารย์ผู้สอนเห็นชอบว่ามีความรู้ความสามารถเพียงพอ โดยไม่ต้องคำนึงว่า คนผู้นั้นจะเป็นนักเรียนทุนหรือไม่ก็ตาม


By: JK September 2, 2011 11:04

ข้อความที่ 18:
เสนอคห.ให้เนื้อหาครึ่งนึงของ evolution สอนเป็นภาษาไทยอีกครึ่งเป็น English Version น่าจะเเฟร์มั๊ยค่ะ เริ่มต้นจากอะไรที่เล็กๆน้อยๆ ก่อนคิดว่าเด็กจะได้ไม่มี respond ที่รุนเเรงต่อการเรียนวิชานี้ค่ะ


By: Good Viewer September 2, 2011 16:22

ข้อความที่ 19:
ผมชอบความคิดเห็นและเห็นด้วยกับ Good Viewer มากเลยครับ


By: mumkung September 2, 2011 17:44

ข้อความที่ 20:
ถ้าเอาไอเดียที่ว่า คงไม่ใช่ครึ่งนึงครับ เพราะที่ผ่านมาอ.จอห์นสอนอยู่แล้ว 1/3 ถ้าจะเอาแบบค่อยเป็นค่อยไป ต้องเพิ่มเป็น 2/3 เป็น Eng อีก 1/3 เป็นไทยล่ะนะ


อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 41)
Flask Smasher
Exp: 30739



By: อ.โจ้ September 2, 2011 17:49

ข้อความที่ 21:
อ.สังวรณ์บอกเมื่อตอนเย็นว่า รุ่นน้องที่ใช้หลักสูตรปี 2555 นอกจากจะเรียนเป็นภาษาอังกฤษแล้ว วิชานี้จะเปลี่ยนรหัสใหม่ในรอบกี่ปีก็ไม่ทราบเป็น...

SCBI 322 Evolution .....

จาก 411 เป็น 322 ...ตอนแรกอ.สังวรณ์จะหา 311 ให้แต่ถูกใช้ไปหมดแล้วตั้งแต่ 301 จนถึง 319

วิชา SCBI 400 ของอ.เมธา โชคดีกว่าเพราะมี SCBI 300 ให้เปิด


อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 41)
Flask Smasher
Exp: 30763



By: อ.โจ้ September 2, 2011 21:12

ข้อความที่ 22:
ถ้าเปลี่ยนเป็น SCBI322 แสดงว่าเนื้อหาก็ต้องง่ายขึ้นใช่ไหมคะ แล้วอย่างนี้จะมีความรู้ได้ยังไง
แต่คิดอีกที คนส่วนใหญ่คงไม่อยากได้ความรู้ ถ้าอย่างนั้นก็ปรับไปเถอะค่ะ


By: JK September 5, 2011 08:43

ข้อความที่ 23:
เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วที่ภาคฯเรามีวิชา Ecology & Community สอนโดยอาจารย์ Warren Brockelman เป็นวิชาบังคับของป.ตรี ปี 4 ก็สอนเป็นภาษาอังกฤษ 100 เปอร์เซนต์ ไม่เห็นมีใครโวยวายอะไร เรามี field trip อ. Warren พาไปคนเดียวพร้อมทำหน้าที่สารถีเบ็ดเสร็จ all in one เราก็เรียนกันมาได้ ติวเตอร์ก็ไม่มี ไม่เข้าใจก็อ่าน textbook ลูกเดียวทำให้เข้าใจแจ่มแจ้งขึ้น เล่าให้ฟังว่ามันไม่ใช่ของแปลกใหม่อะไร


amara53amara53 (Lv 45)
Invisible Oven
Exp: 3843



By: amara53 September 5, 2011 09:46

ข้อความที่ 24:
ตื่นเต้นจังเลยค่ะ


By: นางใน September 5, 2011 13:07

ข้อความที่ 25:
- ไม่ใช่อย่างนั้นมั้งครับอ.JK
คืออ.โจ้เคยเล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อน Evo เรียนตอนปี 4 น่ะครับ รหัสวิชาเลยเป็น 4xx
ทีนี้เหมือนกลัวว่าถ้ามีใครติด F หรือมีปัญหาอะไร จะทำให้ไม่จบภายใน 4 ปี ก็เลยปรับให้มาเรียนปี 3 แทน
ผมว่าปรับรหัสวิชาก็ดีนะครับ ก็ทำให้มันเข้าสู่ระบบมากขึ้น

- ผมสงสัยว่า การใช้รหัสวิชา นอกจากตัวแรกที่ระบุหมายถึงชั้นปีแล้ว สองตัวข้างหลังไม่ได้สื่อถึงอะไรเลยใช่มั้ยครับ?? นึกว่าสองตัวหลังหมายถึงแขนงย่อยซะอีก


HalleyHalley (Lv 97)
Webboard Champion
Exp: 8375



By: Halley September 5, 2011 16:39

ข้อความที่ 26:
แอบคิดถึง SCBI270 ที่ผมได้เรียนกับอ.เทวัญ
อ.เทวัญสอนภาษาอังกฤษไปได้คาบสองคาบ ผมก็โดนเพื่อนสะกิดบอกให้บอกอาจารย์ให้เปลี่ยนภาษา xD

อดฟังสำเนียง UK เลย :p


HalleyHalley (Lv 97)
Webboard Champion
Exp: 8380



By: Halley September 5, 2011 16:43

ข้อความที่ 27:
นั่นน่ะสิคะ เสียดายมากเลยตอนนั้น


นางในนางใน (Lv 37)
Ultimate Reader
Exp: 2453



By: นางใน September 5, 2011 22:51

ข้อความที่ 28:
เรื่องตัวเลขตัวหลังๆคงไม่มีความหมายอะไรครับ ให้ไล่เรียงกันไปเฉยๆ (มั้ง)


อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 41)
Flask Smasher
Exp: 30808



By: อ.โจ้ September 6, 2011 06:25

ข้อความที่ 29:
วิชา Evolution ต่างจาก Ecology อย่างชัดเจน ขนาดอ่าน text ของ Evolution ก็รู้สึกเข้ายากกว่า Ecology เพราะเป็น concept ที่ต้องใช้จินตนาการมากกว่า หลายเรื่องก็เป็นสมมติฐาน มองเป็นรูปธรรมลำบากพอสมควร
และที่สำคัญ อาจารย์ที่สอน Ecology เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว เก่ง เทพ และเก๋า กว่า อาจารย์ที่สอน Evolution ในปัจจุบันมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


By: JK September 7, 2011 15:24

ข้อความที่ 30:
ไม่มีอาจารย์คนไหนไม่อยาก เก่ง เทพ และเก๋า
ไม่มีนักศึกษาคนไหนไม่อยาก เก่ง เทพ และเก๋า

ไม่ใช่อาจารย์ทุกคนจะสามารถ เก่ง เทพ และเก๋า
ไม่ใช่นักศึกษาทุกคนจะสามารถ เก่ง เทพ และเก๋า

อาจารย์ทุกคนสามารถชื่นชมอาจารย์คนอื่นที่ เก่ง เทพ และเก๋า
นักศึกษาทุกคนสามารถชื่นชมนักศึกษาคนอื่นที่ เก่ง เทพ และเก๋า

อาจารย์ทุกคนสามารถให้กำลังใจอาจารย์คนอื่นที่ (ยัง) ไม่ เก่ง เทพ และเก๋า
นักศึกษาทุกคนสามารถให้กำลังใจนักศึกษาคนอื่นที่ (ยัง) ไม่ เก่ง เทพ และเก๋า

อาจารย์ทุกคนไม่ว่าจะเก่ง เทพ และเก๋าหรือไม่ ก็สามารถเป็นเป็นอาจารย์ที่ดีได้
นักศึกษาทุกคนไม่ว่าจะเก่ง เทพ และเก๋าหรือไม่ ก็สามารถเป็นเป็นนักศึกษาที่ดีได้

ไม่ว่าจะอาจารย์หรือนักศึกษา จะเก่ง เทพ และเก๋าหรือไม่ ก็สามารถมีน้ำจิตน้ำใจให้กับเพื่อนๆ ได้


By: เป็นคนเหมือนกัน September 7, 2011 20:46

ข้อความที่ 31:
"อาจารย์ที่สอน Ecology เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว เก่ง เทพ และเก๋า กว่า อาจารย์ที่สอน Evolution ในปัจจุบันมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ"

แปลความได้ว่า การเป็นอาจารย์ที่เก่ง เทพ เก๋า ได้ ต้องใช้เวลา ไม่ใช่แค่สั่งหรือคิด ก็จะเป็นได้เลย

แต่ในกรณีนี้ มีแต่คนที่ชอบสั่ง ไม่รู้จักนึกถึงคนอื่นบ้างว่าต้องลำบากขนาดไหน คนที่ไม่ต้องสอน ไม่ต้องเรียน ก็สนับสนุน เพราะยังไงก็ไม่เข้าตัว

เหมือนจะหวังดี แต่...รับความจริงใจตรงนั้นไม่ได้



By: JK September 8, 2011 11:16

ข้อความที่ 32:
ถ้าทั้งผู้เรียนและผู้สอนวิชา Evolution ไม่พร้อมก็น่าจะเปลื่ยนเป็นวิชาอื่นที่พร้อมกว่าจะดีมั้ย แม้ว่าในที่ประชุมภาคฯมีมติออกมาแล้วแต่ถ้ามีปัญหาก็น่าจะแก้ไขกันได้
ต้องขอโทษ JK ด้วย


amara53amara53 (Lv 45)
Invisible Oven
Exp: 3875



By: amara53 September 8, 2011 12:45

ข้อความที่ 33:
เคยเรียนวิชา Ecology ที่สมัยก่อนเรียนเป็นภาษาอังกฤษทั้ง course (เนื่องจากอาจารย์ชาวต่างประเทศสอนเองทั้งหมด) ข้อสอบและคำตอบก็ต้องเขียนภาษาอังกฤษ จำได้ว่าเพื่อนจำนวนไม่น้อย มีปัญหา "listening" คือ listen แล้ว นิ่งกันไปเลย นอกจากนั้นก็มีปัญหาในการเขียนอธิบายคำตอบ เพราะข้อสอบเป็นอัตนัย ที่มีคำตอบเชิง discussion จะมีคำนวนก็น้อยมาก คนที่ปรับตัวได้ก็พบว่าความกดดันและความทรมานที่เกิดขึ้นมันทำให้ตัวเขาพัฒนาขึ้น คนที่ปรับตัวได้น้อยก็ไม่ชอบวิชา ecology ไปเลย เพราะเรียนไม่เข้าใจกลายเป็นปมในจิตใจ ส่วนตัวแล้วโชคดีที่เป็นคนชอบธรรมชาติแนวนี้อยู่แล้ว และเรียนมัธยมต้นที่ต่างประเทศ จึงไม่มีปัญหาเรื่องการเรียนหรือการทำข้อสอบ และก็คิดว่าการที่ได้เรียนกับอาจารย์ เก่ง เทพ เก๋าในระดับโลกท่านนั้น จึงทำให้ตอนนี้ชีวิตตอนนี้ได้เลือกเดินทางนี้

คิดว่าการให้เรียนวิชาบังคับเป็นภาษาอังกฤษอาจเป็น force ชนิดหนึ่งซึ่งอาจ drive ให้เกิดพัฒนาการ อย่างไรก็ตามการเรียนวิชา evolution ที่ยากจะทำความเข้าใจและยากแก่การเขียนบรรยายคำตอบข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปริญญาตรีมาก อาจก่อให้เกิด bias ที่ผลักดันให้เกิด selection ตามความสามารถทางภาษามากกว่าความรู้ความสามารถทางวิชาการ มันน่าเสียดายเกินไปที่จะมีคนไม่ชอบ และไม่เข้าใจ ศาสตร์ด้าน evolution เพราะความจำกัดด้านภาษา ทั้งๆที่มัน classic มาก ที่ "Nothing in Biology Makes Sense Except in the Light of Evolution" (Theodosius Dobzhansky, 1973)

เคยเป็น TA วิชาที่สอนเป็นภาษาอังกฤษทั้งในระดับปริญญาตรี และปริญญาโท เคยให้เวลาน้องๆทุกๆบ่ายวันพุธ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในการตอบคำถามที่น้องไม่เข้าใจ พอโดนถามไปถามมา คนตอบเริ่มตอบไม่ไหวเพราะกว่าจะตอบให้แต่ละคนเข้าใจได้ต้องร่ายกันยาวๆทั้งนั้น เดี๋ยวคนนั้นไม่เข้าใจตั้งแต่ตรงโน้นบ้าง ตรงนี้บ้าง สุดท้ายเพื่อรักษาชีวิตของ TA และเพื่อให้น้องๆเข้าใจมากขึ้น ก็เลยตัดสินใจ re-lecture เป็นภาษาไทย จำได้ว่าเหนื่อยมาก แต่มันก็คุ้มค่ามากเพราะมันทำให้บทเรียนในวิชาเหล่านี้อยู่ในตัว TA ได้ long term

มันก็เหมือนดาบสองคม ที่คนที่รับได้ก็ได้ประโยชน์ แต่ถ้ามันจะเป็นสิ่งที่ต้องบังคับกัน ก็อยากให้คณาจารย์กรุณาไตร่ตรองอีกสักนิด และถ้าเป็นไปได้ การเลือกวิชาอื่นที่น่าจะทำการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษได้ โดยที่ยังคงประโยชน์ตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ และเกิดผลเสียน้อยกว่านี้ได้ ก็คงจะทำให้หลายๆคน Happy มากกว่านี้

ขอบคุณที่กรุณาอ่านค่ะ


By: รักภาคของเราเสมอ September 8, 2011 16:32

ข้อความที่ 34:
เห็นด้วยอย่างยิ่งกับคห.Aj.JK


By: จับตาดูอยู่ September 8, 2011 17:02

ข้อความที่ 35:
ถ้าเก่งภาษาอังกฤษ เรียนเข้าใจ ฟังรู้เรื่อง เขียนเก่งๆ พูดดีๆ
ป่านนี้ไปเรียนอินเตอร์แล้ว


By: 111 September 8, 2011 18:10

ข้อความที่ 36:
โดยส่วนตัวก็ไม่เห็นด้วยค่ะฟังภาษาไทย บางครั้งก็หลุดๆหายๆเเล้วมาฟังภาษาอังกฤษเเบบนี้ก่อนเรียนเเละหลังเรียนก็คง blank ค่ะว่าเเต่จะสอนเป็นภาษาอังกฤษไปชิงโล่สำนักไหนค่ะ หยุดสร้างภาพจะได้ไหมค่ะ จะก้าวให้ทันประเทศสมาชิกอาเซียน ไปประท้วงนักการเมืองให้เเก้ปัญหาการศึกษาไทยไม่ดีกว่าหรือค่ะ เอาภาษาไทยให้รอดก่อนเถอะค่ะ Are you OK?


By: เรยาปลวก September 8, 2011 19:34

ข้อความที่ 37:
ปัญหา

-วิชาวิวัฒนาการเหมาะสมหรือไม่ที่จะนำไปสอนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด

-การสอนวิชาวิวัฒนาการเป็นภาษาอังกฤษคาดว่าจะเกิดผลดีและผลเสียต่อผู้เรียนหรือไม่อย่างไร

-ระบบสนับสนุนนักศึกษาในวิชาสามารถทำได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพหรือไม่

-จุดประสงค์ของการสอนวิชาเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดคืออะไร


...แวะมาฉีกขนมปังให้หล่นตามทาง เผื่อหลงแล้วจะกลับมาได้นะครับ


WisetNiyomWisetNiyom (Lv 23)
Ultimate Reader
Exp: 2520



By: WisetNiyom September 8, 2011 21:31

ข้อความที่ 38:
การใช้ภาษาอังกฤษก็คงไม่เหลือบากกว่าแรงอะไร คนที่สอบเข้ามหิดลได้ ก็ใช่ว่าความรู้จะต่ำต้อยนะค่ะ บางทีการเพิ่มทักษะให้ตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ปกติเราก็ใช้ชีทเรียนเป็นภาษาอังกฤษ การที่เราได้เพิ่มการฟัง ฟังการออกเสียง ฟังสำเนียง ไม่ต้องถ่อไปเรียนอินเตอร์ น่าจะดีกว่าไม่ใช่เหรอค่ะ
แต่ก็อย่างว่าปลูกบ้านต้องตามใจผู้อยู่ ถ้านศเห็นว่าการได้มาซึ่งเกรดแล้วถ้ามันยากขึ้นเพียงเพราะภาษา แนะนำอย่าเรียนต่อป.โท หรือป.เอกเลย
คิดก่อนพูดว่าไม่เอา


By: นางสาวสายฟ้า September 8, 2011 22:10

ข้อความที่ 39:
"แต่ก็อย่างว่าปลูกบ้านต้องตามใจผู้อยู่ ถ้านศเห็นว่าการได้มาซึ่งเกรดแล้วถ้ามันยากขึ้นเพียงเพราะภาษา แนะนำอย่าเรียนต่อป.โท หรือป.เอกเลย"

ไม่ได้เห็นแก่เกรด แต่ถ้าเรียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด เกรงว่าจากที่ได้ความรู้ จะกลายเป็นว่าได้อะไรน้อยมากๆๆๆๆๆ หรือแทบจะไม่ได้อะไรเลย...

การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษไม่ได้ทำได้ แค่เดือนสองเดือน ...มีใครบ้างที่ไม่อยากพัฒนาเรื่องภาษา มีใครบ้างที่ไม่อยากเรียนสูงๆ ต้องเข้าใจว่าคนทุกคนไม่ได้เหมือนหมด มันต้องค่อยเป็นค่อยไป

คนที่เก่งวิชาที่เป็นวิทยาศาสตร์ แต่ทักษะทางภาษาไม่ดี แล้วเป็นกังวลเรื่องเกรด (เพราะมันเกี่ยวกับชีวิตในอนาคต รึไม่จริง?) ...ไม่ควรเรียนต่อจริงหรือ

คิดก่อนมาแนะนำคนอื่น




By: อยากเก่งอยู่นะ September 9, 2011 01:30

ข้อความที่ 40:
เรื่องของเรื่องคือมันไม่ได้พัฒนากันมาแค่เดือนสองเดือนแล้วสิครับ นี่เรากำลังพูดถึงวิชาเดียวนะ ไม่คิดว่าเราควรจะลองทำอะไรในระดับป.ตรี ที่เด็กประถมประเทศเพื่อนบ้านเขาทำกันได้มาตั้งนานแล้วดูบ้างหรือครับ ถ้าวิธีเรียนภาษาอย่างที่เคยเรียนมันไม่ได้ผล ก็น่าจะลองวิธีใหม่ดูอาจจะดีก็ได้นะครับ


DaijobuDaijobu (Lv 13)
Advance Member
Exp: 1206



By: Daijobu September 9, 2011 11:54

ข้อความที่ 41:
เฮ้อ แต่ละคน พูดได้สิค่ะ ก้ไม่ใช่เรื่องของตัวเองนิ อิอิ

คนที่คิดสนับสนุนอ่าค่ะ ไม่คิดสงสาร นศ บางคนบ้างเลยหรือค่ะ

หนูอยากบอกตรงๆเลยน่ะค่ะ

ว่าทุกคาบที่อาจารย์ฝรั่งสอน หนูแอบนั่งร้องไห้ทุกคาบ

หนูก้ไม่รู้เหมือนกาน ว่ามีเพื่อนเหมือนหนูหรือป่าว

หนูฟังไม่รู้เรื่องค่ะ ไม่เข้าใจที่อาจารยือธิบาย

การฟังกับการอ่านต่างกันน่ะค่ะ

การอ่านเราไม่เข้าใจศัพพท์ตัวไหน เรามีดิก เอ้าเปิดได้

แต่การฟัง เราต้องเข้าใจที่เขาพูด ซึ่งก็หมายความว่า ฟังสำเนียงเขารู้เรื่อง เขาใจคำศัพท์ เข้าใจสิ่งที่เขาจะสื่อกับเรา

ซึ่งวิชานี้การเรียนการสอนภาาาไทยก็ถือว่าบากที่จะเข้าใจแล้ว ประกอบกับเป็นภาษาอังกฤษอีก (เรื่องแบบนี้คนฉลาดอาจจะไม่ทราบถึงความรู้สึกนี้ได้)


ก็หนูเกิดมาไม่เก่งอังกฤษนิค่ะ ถึงแม้จะเรียนมา 14 ก้อเถอะค่ะ


อาจารย์ค่ะ วิชานี้มันยากจริงๆ ได้โปรดเห็นใจพวกหนูด้วยเถอะค่ะอาจารย์

ปล. หากมีคำพูดใดที่ไม่เหมาะสม ต้องขออภัยด้วยน่ะค่ะ






By: คนไม่ฉลาด แต่อยากเข้าใจ September 9, 2011 21:47

ข้อความที่ 42:
เป็นอีกคนหนึ่งที่แอบร้องไห้เหมือนกัน เพราะอาจารย์บรรยายเป็นภาษาอังกฤษทำให้ไม่เข้าใจเนื้อหา คนที่เก่งภาษาอยู่แล้วก็รอดตัวไป เพื่อนนักศึกษาบางคนจะโกอินเตอร์ไปต่างประเทศ ก็พูดกันว่ายังไงก็หนีไม่พ้น แต่อยากให้คิดสักนิดนักศึกษาไม่ได้มีศักยภาพด้านภาษาเท่าเทียมกันทุกคน เอาภาษามาใส่ในห้องเรียนก็เท่ากับกำแพงกั้นเนื้อหาวิชาคนที่ฟังรู้เรื่องก็เข้าใจ คนฟังไม่รู้เรื่องก็ไม่เข้าใจเพราะภาษาอังกฤษ มันสะท้อนภาพอะไรบางอย่างในห้องเรียนเยอะเลยค่ะ ทักษะทางภาษาอังกฤษไม่ใช่ฝึกกันในห้องเรียนค่ะ สอนเป็นภาษาไทยก็หนักแล้วมาเป็นภาษาอังกฤษอยากบอกว่าเตรียมขุดหลุมฝังศพหนูเถอะค่ะ


By: เสียใจ September 10, 2011 00:30

ข้อความที่ 43:
ไม่มีคำพูดใดๆๆ แต่สนับสนุนความเห็นข้างบน และรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญกับตัวนักศึกษาให้มาก เพราะ พวกเราคือผู้เรียน คือผู้ที่ต้องทำความเข้าใจ


By: 111 September 10, 2011 19:51

ข้อความที่ 44:
ผมอยากเรียน "วิวัฒนาการ" ไม่ใช่ "ภาษาอังกฤษ" ครับ


By: เด็กโง่ September 11, 2011 01:34

ข้อความที่ 45:
เห็นกระทู้นี้แล้วเข้าใจเลยว่าทำไมคณะอยู่ในสภาพนี้ แทนที่จะมองว่าเป็นโอกาสแต่กลับมองว่าเป็นการทำลาย


By: เศร้า September 11, 2011 16:12

ข้อความที่ 46:
เอกฉันท์ค่ะ เรียนภาษาไทย พอแล้ววว แค่ปีสามที่ค้องเรียนบางส่วนเป็นภาษาอังกฤษหนูก็มันส์จะตายแล้วค่ะ ภาษาไทยยังแทบจะตาย ลองไปเปิดหลักสูตรนี้กับนศICแทนละกันนะค่ะ sc ยังไม่พร้อมค่ะ สมองน้อยด้อยพัฒนาการ เรียนอังกฤษมา14ปีก็ยังไม่ซึมเข้ารอยหยักสมองเท่าไหร่


By: ฉันสวย!!! September 11, 2011 18:23

ข้อความที่ 47:
เห็นด้วยกับฉันสวย!!! เริ๊ด เริศ คร้าาา


By: ปลวกค่ะ September 11, 2011 18:31

ข้อความที่ 48:
ขอโทดนะคะ พวกหนูไม่ได้มองว่าเปนการทำลาย


By: 111 September 11, 2011 20:19

ข้อความที่ 49:
ภาษาไทย เท่านั้น !!!


By: ^^ September 12, 2011 00:03

ข้อความที่ 50:
นักศึกษาที่จะได้รับผลคือนักศึกษาปีสามปัจจุบันใช่มั๊ยครับ
ถ้ายังจำกันได้ อาจารย์ประพนธ์เคยเล่าให้พวกเราฟังในค่ายเสริมฯว่า
ภาษาอังกฤษ คือภาษาวิทยาศาสตร์
ฉะนั้น การที่คุณ เด็กโง่ จะแยกภาษาอังกฤษออกจากวิทยาศาสตร์ก็คงไม่ถูกนักนะครับ

โดยส่วนตัวแล้ว มองว่าการเรียนรู้ในเริ่มต้นนั้นอาจไม่ได้สนุกสนานเสมอไป
แต่ถ้าเราไม่ยอมรับความเจ็บปวดบ้าง ไม่กล้าที่จะเผชิญหน้าสิ่งใหม่ๆ หรือเพียงไม่อยากเหนื่อยมากขึ้น
แล้วเมื่อไหร่เราถึงจะโตขึ้นสักที

ผมอยากเสนอให้นักศึกษาลองเปิดใจและยอมรับสิ่งที่อาจารย์ท่านพยายามเสนอให้บ้าง
การที่พวกเรามานั่งเรียนภาษาอังกฤษในปริญญาตรีแล้วจะงงบ้าง หรือไม่รู้เรื่องบ้าง
ก็ยังดีกว่าการที่พอไปเรียนสูงขึ้น ซึ่งต้องเป็นภาษาอังกฤษ แล้วไปปรับตัวตอนนั้น ซึ่งพวกเราก็คงมีภาระหนักกว่าตอนนี้เยอะ อาจจะต้องเหนื่อยกว่านี้หลายเท่า
ถือว่าเป็นการฝึกฝนและยอมเหนื่อยบ้างเพื่อลดภาระในอนาคตก็แล้วกันนะครับ

ส่วนเรื่องความเหมาะสมของรายวิชา เนื่องจากผมไม่ได้อยู่ในภาควิชานี้ ก็ไม่สามารถให้ความเห็นได้
แต่ทางภาควิชาก็น่าจะลองนำความเห็นของหลายๆคนไปพิจารณาว่าควรจะเริ่มต้นจากวิชาไหน เริ่มอย่างไร
เพราะการเปลี่ยนแปลงแบบเฉียบพลันเกินไปก็ไม่ดีครับ



By: Pisanu September 12, 2011 13:19

ข้อความที่ 51:
เฮ้ออออออออออ แค่นี้หนูก็เอาตัวไม่ค่อยรอดแล้วค่ะอาจารย์


By: จ๊วฟ September 12, 2011 19:56

ข้อความที่ 52:
เปิดมัน 2 sec เลยคับ ให้เด็กเลือกเข้า

ปล ฮาๆนะคับดูเครียดกานจังกระทุ้นี้


By: hunter September 12, 2011 21:28

ข้อความที่ 53:
ความเห็นส่วนตัว...

1. เห็นด้วยว่าควรสนับสนุนให้นักศึกษาพัฒนาด้านภาษา (ทั้งไทยและอังกฤษ) มากๆ เพราะนักวิทยาศาสตร์จะต้องมีความสามารถด้านการสื่อสารด้วย ภาษาอังกฤษจำเป็นมากเพราะวิทยาศาสตร์เน้นความเป็นสากล (universal)

2. ไม่เห็นด้วยที่ใช้นโยบายสอน lecture เป็นภาษาอังกฤษ เพราะนักศึกษาป.ตรี ส่วนใหญ่ยังไม่พร้อมขนาดนั้น และประเทศไทยยังมีคนไทยอีกมากที่ยังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ดังนั้นพวกเราจึงต้องใช้ได้ทั้ง 2 ภาษา (ถ้ารู้แต่ศัพท์อังกฤษจะไปสื่อสารกับชาวบ้าน-นักเรียนได้อย่างไร) วิธีเรียนจึงควรเน้นทั้งศัพท์ไทยและอังกฤษควบคู่กันทุกครั้ง และสอนเป็นภาษาไทยน่าจะเหมาะกว่า

3. หากต้องการให้เก่งภาษาอังกฤษ ควรจัดให้มีการสอน speaking-writing-listening เพิ่มเติมปี 2-4 (รวมทั้ง ป.โท ป.เอกด้วย หรือจนกว่าจะเก่ง) เอาแบบ class เล็กๆ จริงจัง ไม่เหมือนกับในมัธยม แบบที่เรียนแล้วพูดได้ภายใน 1-2 ปี (คล้ายกับฝรั่งเรียนภาษาไทย ไม่กี่ปีก็พูดได้เลย)

4. หากต้องบังคับให้ lecture วิชาหนึ่งเป็นภาษาอังกฤษจริงๆ เพราะเป็นนโยบายของมหาวิทยาลัย ...ก็น่าจะต้องพิจารณาว่าเป็นวิชาไหนอีกครั้ง เพราะนักศึกษาแสดงความเห็นแล้วว่า evolution ภาคอังกฤษนั้นยากเกิน ปกติแค่ 1 ใน 3 ก็มีปัญหาอยู่แล้ว (จากที่ประชุมภาคฯ ครั้งที่แล้ว นึกกันไปว่าไม่ยากเกิน) ...คำถามที่ตามมาคือควรจะเปลี่ยนเป็นวิชาบังคับใดดี? ช่วยเสนอแนะด้วย

5. ปัญหาการฟังภาษาอังกฤษในวิชา Evolution ไม่เข้าใจ (หรือวิชาไหนๆ ภาษาอะไรก็แล้วแต่) ขอให้ปฏิบัติดังนี้ ...ยกมือขึ้นสูงๆ แล้วพูดว่า Sorry, I could not understand that part. Could you please explain it again? รับรองว่าอาจารย์ท่านจะพยายามอธิบายใหม่ให้เข้าใจดีขึ้น

...ดีใจที่เห็นทุกคนใฝ่เรียนรู้ครับ



By: เมธา September 12, 2011 22:00

ข้อความที่ 54:
เห็นด้วยกับ huterค่ะเเต่จะตัดเกรดรวมหรือเเยกดีล่ะค่ะน่าจะเเยกน่ะค่ะ อิ อิ
เด็กคนไหนอยากเรียนภาษาอังกฤษก็เรียนไปคนไหนอยากเรียนภาษาไทยก็ตามใจไปค่ะเพราะสมัยนี้ CHILD CENTER TEACHER OUTSIDE คนเป็นครูก็เลยเหนื่อย น่าจะมีเกาหลีเพิ่มเข้ามาด้วยนะค่ะรับรองค่ะเด็กตรึมห้อง


By: สุขกันเถอะเรา เศร้าไปทำไม September 12, 2011 22:02

ข้อความที่ 55:
ประเด็นสุดท้ายของอ.เมธา จริงๆ ก็อยู่ในประเด็นตั้งต้นที่อยู่ใน FB เลย แต่ไม่มีใครสนใจเพราะไป Focus ที่ประเด็นของ Evolution กัน

ผมมองว่าปี 2 น่าจะเป็น Invertebrate
- เพราะเป็นวิชาด้านอนุกรมวิธานที่ต้องเจอศัพท์เทคนิคเยอะมากอยู่แล้ว
- อาจารย์ในภาคเราสอนเองทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม ส่วนที่เป็นแล็บ ผมอยากให้เป็นภาษาไทย
จะเป็นไปได้หรือไม่ที่แบ่ง Invertebrate ออกเป็นเลกเชอร์กับแล็บ
Invertebrate Zoology 3 หน่วย
Invertebrate Zoology Laboratory 1 หน่วย
แล้วสอนเลกเชอร์เป็นภาษาอังกฤษ แล็บเป็นภาษาไทย


ปี 3...ผมว่าไม่มีวิชาที่ปรับเป็นภาษาอังกฤษได้ง่ายๆ เลย...
Vertebrate - จะลงรายละเอียดไปในแต่ละกลุ่มมากกว่า Invertebrate มาก ซึ่งจะยากต่อการทำความเข้าใจ และยังมีอาจารย์จากข้างนอกมาสอนด้วย
Biostat, Evo, Eco - ก็ไม่เหมาะอย่างยิ่งเพราะเป็นวิชาที่เน้นคอนเซปท์ แถมเป็นคอนเซปท์สามัญของชีววิทยา ถ้าน้องๆ เรียนไม่เข้าใจหรือพาลไม่ชอบเพราะเรื่องภาษา ผมว่าจะน่าเสียดายมากเลย :)


HalleyHalley (Lv 98)
Grand Scorer
Exp: 8455



By: Halley September 13, 2011 00:16

ข้อความที่ 56:
(แวะมาอ่านตลอดครับ)

เดี๋ยวจะฝากเรื่องนี้เข้าที่ประชุมภาควิชาวันพุธนี้ ส่วนตัวแล้วจะให้เปลี่ยไปสอน Inver. เป็นภาษาอังกฤษผมก็ไม่มีปัญหา

แต่เดี๋ยวนักศึกษาที่ต้องเรียน inver. ก็จะเริ่มมีปัญหาแทน

ตอนนี้มีไอเดียนึงคือหากอธิการบดีเปลี่ยน อาจยกเลิกนโยบายแบบนี้ก้ได้ ฮิๆ

ปล.นโยบายนี้ลงมาจากมหาลัยน่ะครับ


อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 41)
Flask Smasher
Exp: 30906



By: อ.โจ้ September 13, 2011 06:51

ข้อความที่ 57:
Why Biology simply does not make sense without it (Evolution)?


amara53amara53 (Lv 45)
Invisible Oven
Exp: 3906



By: amara53 September 13, 2011 12:57

ข้อความที่ 58:
เห็นด้วยกับการที่จะเลือกวิชา invertebrate ค่ะ


By: รักภาคของเราเสมอ September 13, 2011 13:48

ข้อความที่ 59:
ตกลงมติที่ประชุมภาควิชาเมื่อเดือนที่แล้วเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ ถ้าได้ผมจะได้ลองถามอาจารย์ที่ร่วมสอนวิชา Inver. ว่าเห็นด้วยหรือไม่ เพื่อเสนอภาควิชาต่อไปนะครับ

ซึ่งแน่นอนว่าก็ต้องฟังเสียงคนที่จะเรียน Inver ด้วยว่ามีความเห็นกันว่าอย่างไร เพราะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเหมือนไม่มีหลักการก็คงไม่ได้ แล้วเสียงที่ไม่เห็นด้วยของวิชา Evo ถ้าไม่มีเป็นลายลักษณ์อักษรท้วงติงมาก็ไม่มีหลักฐาน อาจไม่ได้รับการพิจารณานะครับ


อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 41)
Flask Smasher
Exp: 30929



By: อ.โจ้ September 13, 2011 13:57

ข้อความที่ 60:
หลังน้องๆ สอบเสร็จ นัดประชุมทั้งภาคเรื่องนี้เลยดีไหมครับ?

หรือไม่ก็แจ้งให้น้องทราบว่าเทอมหน้าต้องมีวิชาบังคับ 1 วิชาที่เรียนเป็นภาษาอังกฤษ ให้ไปตกลงกันภายในชั้นปี แล้วมาแจ้งให้อ.ที่ดูแลหลักสูตรป.ตรีรับทราบ?


HalleyHalley (Lv 98)
Grand Scorer
Exp: 8471



By: Halley September 13, 2011 18:24

ข้อความที่ 61:
ผมว่าเอาไปลงกะ inver เด๋วก็คงมีการประท้วงขึ้นมาอีกแหละคับ


By: hunter September 13, 2011 23:26

ข้อความที่ 62:
ปี 2 งานเข้าซะเเว้ววว


By: เกิดอะไรขึ้น September 14, 2011 00:46

ข้อความที่ 63:
ปี 2 งานเข้าซะเเว้ววว


By: เกิดอะไรขึ้น September 14, 2011 00:48

ข้อความที่ 64:
ก็จ่ายค่าเทอมมาเรียนหลักสูตรปกติกันนะค่ะ :)


By: 111 September 14, 2011 04:08

ข้อความที่ 65:
ผมลืมไปว่าประชุมคณะสัปดาห์นี้ ประชุมภาคสัปดาห์หน้า

มีเวลาให้คุยกันอีกนิด

เรื่องค่าใช้จ่ายนั้น ปกติเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษจ่ายแพงกว่านะครับ แล้วงานนี้พวกอาจารย์ไม่ได้อะไรเพิ่มทั้งนั้น กำไรสำหรับนักศึกษา (แต่อาจจะเป็นทุกขลาภ เหอๆ)


อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 41)
Flask Smasher
Exp: 30960



By: อ.โจ้ September 14, 2011 06:25

ข้อความที่ 66:
เห็นใจน้องๆ ที่ไม่เก่งภาษานะ
แต่ถ้ามันเป็นนโยบายของมหาลัยจริงๆ ก็คงต้านการเปลี่ยนแปลงได้ยากหน่อย ...


HalleyHalley (Lv 98)
Grand Scorer
Exp: 8482



By: Halley September 14, 2011 07:55

ข้อความที่ 67:
น้องๆปีสอง อย่าเพิ่งไปเครียดอะไรมากเลยค่ะ เนื่องจากไม่ว่าจะเป็นรายวิชาในปี 2 ปี 3 หรืแ ปี4 ถ้านโยบายส่วนกลางต้องการให้เราต้องสอนเป็นภาษาอังกฤษ น้องปี2 ณ บัดนาว ก็ต้องไปเจอสักตัวอยู่ดี พี่ๆและอาจารย์ที่เคยเป็นรุ่นพี่ของน้องมาก่อนเขาค่อนข้างมั่นใจกันทั้งนั้นนะคะ ว่าน้องเจอ lecture in English ในวิชา invertebrate เนี่ยดีกว่าเจอใน Evolution เยอะมาก ถ้าไม่เชื่อก็ไปหา text book เปิดดูนะจ๊ะ แต่ถ้าน้อง ป.ตรี คนไหน Nerd พอ ที่จะเปิดเล่ม "On the origin of spcies" (Darwin, 1859) แล้วสามารถเข้าใจ concept ของ evolution ได้ น้องไปรับรางวัลจากอาจารย์โจ้ได้เลยนะคะ (555 อ.โจ้ คง งง เอาเป็นว่าเดี๋ยววันจันทร์นี้ไปเบิกน้ำปลาหวานตราใบสักทองมาให้นะคะ เอิ้กๆๆ) ความจริงก็เคย Nerd พอ ที่จะไปหามาเปิดอ่านนะคะ แต่ยังไม่ Nerd พอที่จะทนอ่านให้เข้าใจ ต้องไปหาเล่มที่เขา digest มาอ่าน 555 (ขอสารภาพเลยอ่ะ)

เข้าใจว่าความคิดเห็นมีได้นานาจิตตัง ก็ขอเป็นกำลังใจทุกคนที่พยายามคิดทางออกเพื่อประโยชน์สุขของทุกๆฝ่ายนะคะ Cheers!!!


By: รักภาคของเราเสมอ September 14, 2011 09:52

ข้อความที่ 68:
ถ้าจะต้องเรียนรายวิชาในระดับป.ตรี เป็นภาษาอังกฤษ แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ (จริงๆแล้วหลีกได้ เพราะนโยบายนี้ถูกสั่ง "ด้วยวาจา"= ไม่จำเป็นต้องทำ) วิชาที่น่าจะเป็นมิตรกับเด็กๆ ก็น่าจะมี

ปี 2 invertebrate หรือ molecular หรือ cell

ปี 3 genetics หรือ vertebrate (ไม่ต้องไปสนใจอาจารย์ข้างนอก เพราะความเป็นจริงแล้ว เราสามารถจัดการเรียนการสอน ที่ไม่ต้องพึ่งคนนอกได้)

ปี 4 สัมมนา

ส่วนวิชาเลือก มีตั้งหลายวิชา เช่น วิชาของอ.เทวัญ (เจ้าตัวมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง), water management กับ envi science ของอ.ประหยัด

สิ่งที่นศ. ปี 3 รับรู้มาคือยังไงก็หลีกไม่พ้นที่ต้องเรียนรายวิชาบังคับเป็นภาษาอังกฤษ คือ เรื่องที่ "เข้าใจผิด" เพราะนโยบายถูกสั่งด้วยวาจา

ใครก็ตามที่บอกนศ. ให้จำใจเรียน ถือได้ว่า ไม่หวังดี ต่อนศ. อย่างแท้จริง ข้อมูลที่บิดเบือนความจริง ทำให้หลายๆคน ไม่สบายใจ ขอให้คนผู้นั้นมาขอโทษ นศ. ปี 3 ด้วย

ถ้าจำเป็นต้องมีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษในเทอมหน้า ควรจะเป็นการที่นศ. เต็มใจเรียน ไม่ใช่จำใจเรียน แบบไม่มีทางเลือก


By: JK September 14, 2011 14:48

ข้อความที่ 69:
ส่วน idea ที่เป็น evolution เป็น 2 sections ก็ไม่เลว

แต่ขอ PA เพิ่ม เท่าตัว และขอเงินเพิ่มด้วย เพราะสอนเพิ่ม ทำให้มีเวลาทำวิจัยน้อยลง อาจจะต้องจ้างคนทำ PCR


By: JK September 14, 2011 14:51

ข้อความที่ 70:
เพิ่งเห็น คุณ "เศร้า" เขียน ในทำนองติเตียนภาควิชา

ก็อยากจะ comment ว่า ถ้าคุณไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องนี้ การที่คุณมาวิจารณ์แบบนี้ เห็นจะไม่เหมาะ เพราะคุณไม่เข้าใจความหมายของ การศึกษา
ภาษา สำหรับหลายๆคน คืออุปสรรค ดังนั้นเมื่อมันเป็นอุปสรรค เราก็ควรกำจัดทิ้งไป เพื่อให้คนส่วนใหญ่ ได้เรียนรู้ในสิ่งที่ต้องการ




By: JK September 14, 2011 14:57

ข้อความที่ 71:
อ.JK ติสต์ได้ใจมากค่ะ ชีเริศมั่กๆ กดไลด์ให้อย่างแรง
เอ้า BOOM ซู่ซู้ ซ่าซ่า ปาทังก้า ปาทังกี้ ซู่ซู้ ซี่ซี่ จี้จี้ ซู่ซ่า!!!
จีจี้ อินดี้ เซ็กซี่ ซ่าซ่า



By: ชั้นมั่นค่ะ September 14, 2011 15:14

ข้อความที่ 72:
อ้างจาก
สิ่งที่นศ. ปี 3 รับรู้มาคือยังไงก็หลีกไม่พ้นที่ต้องเรียนรายวิชาบังคับเป็นภาษาอังกฤษ คือ เรื่องที่ "เข้าใจผิด" เพราะนโยบายถูกสั่งด้วยวาจา

"นโยบายถูกสั่งด้วยวาจา" ใครสั่งหรอครับ งั้นก็แสดงว่าไม่ใช่นโยบาย??



By: อยากรู้ September 14, 2011 18:48

ข้อความที่ 73:
กดไลค์คับ อ.JK


By: hunter September 15, 2011 20:56

ข้อความที่ 74:
พวกหนูจะอยู่เคียงข้างอาจารย์ค่ะ


By: DJ September 15, 2011 21:26

ข้อความที่ 75:
ขอบคุณอาจารยืเจนจิตที่แสดงความคิดเห็นแทนพวกเรา
ขอบคุณองจารย์ที่เข้าใจพวกหนู
ขอบคุณจริงๆค่ะ


By: 111 September 15, 2011 22:16

ข้อความที่ 76:
ขอบคุณอาจารย์เจนจิตมากๆค่ะ ที่คอยช่วยพวกเรามาตลอด :))
หนูคิดว่าบางที ถ้าสมมติว่าเราประณีประนอมกัน
แบบ ลองเรียนภาษาอังกฤษกันดูก่อน
ถ้าตรงส่วนไหนที่เนื้อหายากมากๆ อาจารย์อธิบายภาษาอังกฤษแค่ไหนก็ไม่เข้าใจ
ขอให้อาจารย์อธิบายเป็นภาษาไทย พอจะเป็นไปได้มั้ยค่ะ

ถ้ายังไงก็ตามมหาลัยมีนโยบายที่จะผลักดันเข้าสู่อาเซียน
ยังไงก็ต้องมีเรียนเป็นภาษาอังกฤษอยู่ดี
ถ้าไม่เริ่มปีนี้ ปีถัดๆไปยังไงก็ต้องเริ่มใช่มั้ยคะ

ถ้าอย่างนั้น เราค่อยเป็นค่อยไป ได้มั้ยคะ
หนูไม่ทราบเหมือนกันว่าเนื้อหามันยากขนาดไหน
เพราะก็ยังไม่เคยเรียน เคยแต่ได้ยินพี่ๆพูดมา
แต่หนูเชื่อว่าที่อาจารย์คัดค้าน แสดงว่ามันต้องยากจริงๆใช่มั้ยคะ
หนูว่าบางทีไม่ลองก็ไม่รู้ ถ้ามันไม่ไหวจริงๆ ค่อยกลับมาเป็นภาษาไทย
คงไม่เป็นไรไม่ใช่หรอคะ ในเมื่อยังไม่ได้เปลี่ยนหลักสูตรจริงๆนี่นา

จริงๆแล้ว ภาคเคมีเค้าก็เริ่มเรียนเป็นภาษาอังกฤษไปแล้วในเทอมนี้นะคะ
เป็นวิชาสเปกโตรฯ ซึ่งยากมากๆๆ แต่ว่าการสอบนั้น สอบเป็นภาษาไทย
ถ้าเราจะทำอย่างนั้นบ้าง พอได้มั้ยคะ

หนูคิดว่าการสอบ ถ้าสอบเป็นภาษาอังกฤษ
คนที่อ่อนอังกฤษจะแย่มากๆเลย จริงเค้าอาจจะเข้าใจในวิชาทุกอย่าง
สามารถตอบข้อสอบได้ แต่ไม่สามารถที่จะเขียนเป็นภาษาอังกฤษให้เข้าใจ
มันก็ดูไม่ยุติธรรม

เพราะฉะนั้นในความเห็นของหนู ถ้าเป็นไปได้ อยากให้ลองดูก่อนค่ะ
ถ้าไม่ไหวจริงๆก็กลับมาเป็นภาษาไทยเหมือนเดิม
แต่ถ้าค่อยเป็นค่อยไปแบบนี้ไม่ได้
หนูก็รู้สึกว่ามันโหดร้ายกับพวกหนูมากเกินไปจริงๆค่ะ


By: จากนศ.ปี3อีกหนึ่งคน September 16, 2011 22:47

ข้อความที่ 77:
เฮ้อ ถ้ามีมติให้เป็นภาษาอังกฤษแล้วอ่าน่ะ เราคิดว่าเป็นไปไม่ได้หรอกที่จะเปลี่ยนเป็นภาษาไทยทีหลังอ่า ไม่รู้สิ เฮ้อ


By: ToT September 17, 2011 18:35

ข้อความที่ 78:
แบ่งเป็น 2 secไปเลยค่ะแล้วนักศึกษาที่เรียนเป็นภาษาอังกฤษข้อสอบควรบรรยายเป็นภาษาอังกฤษค่ะ จะได้เป็นการฝึกทักษะการเขียนให้มากชึ้นค่ะ และเพิ่มความคล่องตัวในการสนทนา โดยเฉพาะเวลาไปหาผัว!!!ที่ต่างประเทศค่ะ
อีก sec ก็สอนเป็นภาษาไทยข้อสอบเป็นบรรยายภาษาไทย ที่สำคัญตัดเกรดแยก sec กันค่ะ ดูสิค่ะจะมีคนเรียนภาษาอังกฤษสักกี่คน อ่ะฮิ๊ อ่ะฮิ๊



By: เริ่มจากความไม่พร้อม September 17, 2011 19:47

ข้อความที่ 79:
สุภาพหน่อยก็ดีน่ะจ้ะ


By: LOL September 18, 2011 18:55

ข้อความที่ 80:
นำเรื่องเข้าที่ประชุมภาคบ่ายวันนี้ครับ แล้วจะมาอัพเดทผลให้ทราบกันต่อไป


อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 41)
Flask Smasher
Exp: 31122



By: อ.โจ้ September 23, 2011 12:19

ข้อความที่ 81:
อัพเดทผลการประชุมภาคนะครับ

วิชา SCBI 411 หรือ SCBI 322 Evolution จะไม่มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษแล้ว (ยกเว้นเลคเชอร์ของอ.จอห์น)

วิชาที่เข้ามาแทนเป็นวิชาเลือกอีกสองวิชาคือ
SCBI 372 Molecular Biology Applications
SCBI 433 Molecular Biology in Medicine

ทั้งสองวิชาเป็นวิชาเลือกครับ ส่วนที่ว่าต้องเป็นวิชาบังคับนั้นเป็นมติที่ประชุมภาคเมื่อคราวที่แล้ว



อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 41)
Flask Smasher
Exp: 31129



By: อ.โจ้ September 24, 2011 07:54

ข้อความที่ 82:
ขอบคุณค่ะอาจารย์


By: September 24, 2011 22:23

ข้อความที่ 83:
อย่างนี้จะมีผลต่อการเลือกเรียนของนักศึกษาไหมครับผม คือ ถ้าสองวิชานั้นใช่ภาษาอังกฤษสอน นักศึกษายังจะเลือกเรียนเป็นปกติอยู่ไหมครับผม


By: ปฐมพล September 25, 2011 22:10

ข้อความที่ 84:
ตอบพี่ขวัญว่าน่าจะมีนะครับ
แต่สองวิชานี้ก็เป็นสองวิชาที่ใครรักใครชอบสาย Molec ต้องเรียนอยู่แล้ว

เหมือนจะบังคับสาย Molec ไปกลายๆ :p


HalleyHalley (Lv 98)
Grand Scorer
Exp: 8562



By: Halley September 25, 2011 22:13

ข้อความที่ 85:
ดีมากๆเลยครับ สมัยผมยังไม่มีสองวิชานี้เลย อิจฉาน้องๆสมัยนี้มาก :))
ดีใจกับเด็กสาย molec ด้วย ที่จะได้พัฒนาการเรียนภาษาอังกฤษไปในตัวครับผม


By: ปฐมพล September 25, 2011 22:21

ข้อความที่ 86:
เรียนเปนอังกิดก็คงสอบเปนอังกิดด้วยป่ะคับ


By: hunter September 27, 2011 00:00

ข้อความที่ 87:
มันก็ควรเป็นแบบนั้นและครับ อย่าง SCBI 453 ที่เปิดอยู่เทอมนี้ก็เป็นทั้งเลคเชอร์และการสอบครับ


อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 41)
Flask Smasher
Exp: 31166



By: อ.โจ้ September 27, 2011 07:49

[Back to top...]
ตอบกระทู้
 
ข้อความ:
PIN: (โปรดพิมพ์เลขหนึ่งสามตัวในช่องว่างนี้)
ชื่อ:
อีเมล์:
 
 
Special Tags:

Bold = [b]Bold[/b]

Gallus gallus domesticus = [i]Gallus gallus domesticus[/i]

WARNING! = [font color=#FF0000]WARNING![/font]

http://www.sc.mahidol.ac.th/scbi = [url]http://www.sc.mahidol.ac.th/scbi[/url]

scnop@mahidol.ac.th = [email]scnop@mahidol.ac.th[/email]

= //Angry

= //Grin

= //Kidding

= //Laugh

= //Sad

= //Wow

= //Smile

= //Cool

= //Huh

= :-D

Insert picture [img]http://www.somewhere.com/somefile.jpg[/img]

ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ถนนพระราม 6 เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400

โทร. 02-201-5250 แฟกซ์. 02-354-7161
เว็บมาสเตอร์ scnop@mahidol.ac.th