Welcome to...
Department of Biology, Faculty of Science
Mahidol University
Wisdom of the Land

Home
About us
News and Events
Research
Facilities
Publications
Awards
Curriculums
eLearning
Staff
Alumni
Service
Shop
Webboard
Download
Contact us
New Homepage
Home | Faculty of Science | Mahidol University | FAQs | Members | ภาษาไทย

Department of Biology Webboard
Search:
[Reload] [Recent] [Post] [Reply]
SCBI104 -- ปฏิบัติการความหลากหลายของพืช 1 วันที่ 15 พฤศจิกายน 2553


















































ปฏิบัติการชีววิทยา ที่เป็นปฏิบัติการจริงๆ มากกว่าดูวีดิทัศน์เริ่มในสัปดาห์นี้คือเรื่องความหลากหลายของพืช แต่แม้ว่าชื่อเป็นแบบนั้น แต่ก็มีแบคทีเรียที่ให้แยก Gram ด้วยการทดสอบด้วยสารละลายด่างอ่อน (KOH string test) โดยใช้ NaOH แทน

จากนั้นก็ดูตัวอย่างของไซแอโนแบคทีเรีย ซึ่งมีแหนแดงให้บี้ กับตัวอย่าง Spirulina แล้วก็มีสาหร่ายสีเขียวชนิดต่างๆ ให้ดูอีกหลายชนิด ทั้งที่เป็นเซลล์เดียวและแบบหลายเซลล์ ไปจนถึงสิ่งมีชีวิตในอาณาจักรฟังไจ ซึ่งมีราให้ดูหลายชนิด ปิดท้ายด้วยไลเคนส์ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่ราอยู่ร่วมกับสาหร่าย

นักศึกษาราชภัฎที่กระจายไปตามแล็บต่างๆ กับนักศึกษา SC, KA, EN ของเราเองยังไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่ ในภาพนึงจะเห็นว่าทั้งโต๊ะมีแต่นักศึกษาราชภัฎ ผมเห็นนักศึกษา SC กำลังเข้ามาที่อีกโต๊ะหนึ่ง กลับผละออกทันทีตั้งแต่ยังมาไม่ถึงโตีะเพราะเห็นว่ามีแต่นักศึกษาราชภัฎที่โต๊ะนั้น นักศึกษาราชภัฎก็มองตาม โดยที่ผมไม่รู้ว่านักศึกษาราชภัฎเขาจะคิดกับนักศึกษา SC นั้นว่าอย่างไร

นักศึกษาราชภัฎกับนักศึกษาช่วยสอน (TA) ก็ยังไม่เข้าที่เพราะไม่มีนักศึกษาราชภัฎถามอะไรนักศึกษา TA (หรือแม้แต่อาจารย์?) นักศึกษา TA เล่าว่าเดินไปถามไถ่ว่าสงสัยอะไรไหม ก็ไม่สงสัยอะไรสักอย่าง เงียบอย่างเดียว หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในแล็บที่เหลือต่อๆไป เพราะจะมีแล็บที่ต้องเดินไปทุกโต๊ะทั้งห้องอีก 6 ปฏิบัติการ (มีสองปฏิบัติการที่เป็นการทดลองที่น่าจะจัดของให้ทดลองได้)

มีภาพจากปฏิบัติการปี 2551 ให้ดูที่ http://www.sc.mahidol.ac.th/scbi/MUBIO_Webboard.php?TopicID=911&Action=ViewTopic&Lang=Eng

และจากปฏิบัติการของปี 2552 ที่ http://www.sc.mahidol.ac.th/scbi/MUBIO_Webboard.php?TopicID=1579&Action=ViewTopic&Lang=Eng

ดาวน์โหลดเอกสารที่ใช้ brief lab (เวอร์ชันปี 2009) แต่ใช้ได้เหมือนกันที่ http://intranet.sc.mahidol/BI/Basic/courses/scbi104/SCBI104_Lab_01_Monera_Protists_Fungi_2009bw.pdf


อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 31)
Ultimate Webboard Master
Exp: 19872



By: อ.โจ้ November 15, 2010 19:33

Message 1:
ถ้าจะให้พูดตรงๆ คือ "แย่มาก" เราเป็นเจ้าของบ้าน ควรต้องมาต้อนรับแขกถึงจะถูก ไม่ใช่ผละหนีแบบนี้ ควรมาปฏิสันฐานมาแนะนำ มาต้อนรับ เพราะเขาหนีร้อนมาพึ่งเย็น ไม่มีที่เรียน สังคมจะดีได้ คนในสังคมต้องช่วยเหลือกัน ไม่ใช่เอาแต่เรื่องของตนเอง เอาแต่พวกของตนเอง ตัวใครตัวมัน อย่างนี้จะไปไม่รอด สังคมจะล่มสลาย ครูผิดเองที่มัวแต่ทำตัวอย่า่งสาธิตบนกล้องจุลทรรศน์ส่วนกลางและบรรยาย ไม่ค่อยได้เิดินตรวจเท่าไหร่ แต่เท่าที่เดินช่วงแรกๆ ไม่มีนักศึกษาถามเลย ไม่ค่อยใส่ใจการเรียน เอาแต่คุยๆๆๆ กับถ่ายภาพ จริงๆ จำได้ว่าในปีก่อนๆ อ.มาลียาเคยห้ามถ่ายภาพจนกว่า่จะเข้าชม.ที 3 / ดีแล้ว Lab. ครั้งหน้าซึ่งมีเนื้อหามากมาก จะขอให้อ.เจ้าของ lab. ประกาศไว้เลยตั้งแต่ต้นชั่วโมง ใครถ่ายภาพก่อนเวลาหักคะแนนลูกเดียว


NevasunyaNevasunya (Lv 41)
Glasswares Shatterer
Exp: 33441



By: Nevasunya November 15, 2010 21:03

Message 2:
น้อง SC รู้มาก่อนหรือเปล่าครับว่าจะมีม.อื่นเข้ามาเรียนด้วย และน่าจะได้ Brief น้องๆ ก่อนสักหน่อยนะครับเรื่องของการต้อนรับอาคันตุกะ น้องอาจจะมึนๆ งงๆ ก็ได้ครับ ที่อยู่ๆ มีคนแปลกหน้ามาเรียนด้วย

พูดเชียร์น้องๆ ให้ก้มลงไปมองที่หัวเข็มขัด+เข็มกลัด แล้วลองคิดดูสิว่า ถ้าเราต้องระหกไปเรียนที่อื่นที่ไม่ใช่ที่ที่คุ้นเคยบ้าง เราอยากให้เจ้าบ้านปฏิบัติตัวต่อเราอย่างไร
(เรื่อง Core value ผมไม่สนับสนุน เพราะไม่ใช่ Culture ที่ผมโตมา แต่ถ้าอาจารย์มองว่าน้องเขา "อิน" กับ Core value มากกว่า อาจจะใช้ Core value มาสร้างแรงบันดาลใจแทนคติพจน์ก็ได้ครับ)

เรื่องการถ่ายรูป ถ้าปรับให้ "ถ่ายได้ แต่ต้องไม่รบกวนคนที่จะดูกล้องปกติ" คือ ต้องหลีกทางให้คนดูกล้องด้วยตาเปล่า+วาดรูปได้ดูก่อน ไรงี้ น่าจะได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่ายนะครับ

หรือไม่ก็ อาจปรับให้ต้องวาดรูป+Label ส่ง (ในกรณีที่มีตัวอย่างให้ดู) ในคาบถัดไป ลงเอยแบบนี้ ยังไงก็ต้องได้ผ่านมือผ่านสมองกันทุกคน


HalleyHalley (Lv 66)
Advance Scholar
Exp: 4963



By: Halley November 15, 2010 22:36

Message 3:
นักศึกษารอบบ่ายทราบเรื่องนักศึกษาราชภัฏฯที่มาตั้งแต่ปฐมนิเทศเมื่อสัปดาห์แรก หรือตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่เปิดเทอมแล้วครับ เพียงแต่สองแล็บแรกจะไม่ได้เผชิญหน้ากัน เพราะแยกห้องกันอยู่

แต่ตั้งแต่ปฏิบัติการที่ 3 เป็นต้นไปต้องเจอกันในแล็บ ซึ่งตอนก่อนเริ่มแล็บผมก็บอกแล้วว่าจะมีเพื่อนราชภัฏเข้าไปเรียนด้วย ผมก็มองโลกในแง่ดีว่าสัปดาห์นี้ยังเขินกันอยู่ สัปดาห์หน้าอาจจะดีขึ้น แล้วทั้งห้องแล็บก็เต็มไปด้วยดอกไม้ใบหญ้า อาจจะทำให้บรรยากาศดีขึ้น

ส่วนเรื่องถ่ายภาพ หรือไม่ให้ถ่ายภาพนี่คงเป็นอีกหัวข้อนึง ส่วนตัวแล้วให้ถ่ายภาพได้ (อาจเพราะชอบถ่ายเหมือนกัน) ได้ภาพเหมือนใต้กล้องไปดู จะวาดภาพให้ดีมันยากเหมือนกันนะ

ส่วนเรื่องคุยกันไม่สนใจแล็บ อันนี้แก้ยาก บางทีนักศึกษาอาจจะคุยปรึกษากันเรื่องแล็บก็ได้นะครับ


อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 31)
Ultimate Webboard Master
Exp: 19887



By: อ.โจ้ November 15, 2010 22:54

Message 4:
อืม ในสถานการณ์ที่ผมเจอมา ผมก็กลุ่ม SC

คงไม่ใช่นักศึกษาทุกคนหรอกครับที่มีปฏิสัมพันธ์ไม่มีกับนศราชภัฎเพราะ มีนศราชภัฎกลุ่มหนึ่งมีคุยแลกเปลี่ยนกับกลุ่มผมเรื่องการเขียนรายงานและช่วยกันอีกต่างหากและเขาก็รู้มากกว่าที่เรารู้ด้วย 555+

ส่วนกลุ่มผมก็เข้าไปคุยกับนศราชภัฎไม่ได้มากแต่เนื่องจาก
1. กำลังเรียนอยู่ คงได้แค่คุยผ่านๆ แน่นอน เพราะกลุ่มผมก็กำลังไปดูที่โต๊ะต่างๆ
2. พึงเจอกันครั้งแรก ผมได้คุยกับนศราชภัฎว่าในกล้องนี้มีอะไร อยู่ดีๆ เขาก็เดินหนีไป...แล้วถ้าผมคิดบ้างละครับว่า บลาๆ แต่คิดไม่ทันเพราะมันก็เหมือนกับทุกๆคนที่เจอกันครั้งแรกแหละครับ
3. ยังมีการแซวกันระหว่างกลุ่มผมกับนศราชภัฎด้วยแต่เหตุการณ์เกิดหลังจากทำแลปเสร็จ(โล่งแล้ว)

ส่วนเรื่องถ่ายภาพ ผมอยากให้เป็นแบบนี้ แบบเดิม เพราะเพื่อนผมบางคนตะลุยถ่ายแล้วค่อยสังเกตทีละอัน บางคนถ่าย ดู จด มันไม่เหมือนกันอ่ะครับ

ส่วนเรื่องคุย ผมเป็นแบบที่อ.โจ้พูดเลยครับ บางครั้งดูคนเดียวไม่เป็น พี่ TA ก็กำลังตอบคำถามคนอื่นอยู่ ก็เลยต้อง discuss กันในกลุ่ม ผมว่าดีออก แลกเปลี่ยนดีครับ ถึงจะมั่วบาง ถูกมากแต่ก็สนุกดี


mumkungmumkung (Lv 15)
Prime Scholar
Exp: 1425



By: mumkung November 16, 2010 18:43

Message 5:
เอาเถอะจะอภิปรายกันหน้าดำหน้าแดงสนุกคึกยังไง ก็ไม่มีใครว่า แต่เวลาอาจารย์เขาประกาศ หรือ แนะนำสิ่งที่เป็นประโยชน์ ยกตัวอย่าง อ.MM อาจารย์เป็นอาจารย์ที่ดี มีวิญญานความเป็นครูสูง มีความตั้งใจในการถ่ายทอกและมักจะให้ข้อคิดดีๆ วิธีการทำ lab. ที่ถูกต้องแก่นักศึกษา แต่นักศึกษาไม่หยุดฟังอาจารย์กัน เห็นตั้งแต่เทอมที่แล้ว ปล่อยให้อาจารย์เก้อประกาศปาวๆ ไม่มีใครฟัง ครููเองก็เหมือนกันประกาศแนะนำถามว่าใครสงสัยอะไรไหม ไม่นำพากัน ผิดกับพี่ SC หรือคณะอื่นๆ รุ่นก่อนๆ มาก ทันที่ครูออกไมค์จะหยุดฟังทันที พอเราอธิบายในภาพรวมทางพืขจะกรูกันมาล้อมโต๊ะที่ครูยืน เป็นสิ่งที่น่าประทับใจจริงๆ ทำให้เราอยากที่จะถ่ายทอดมีอะไรอยากทุ่มเทให้ แต่หลังๆ มาไม่ทราบนักศึกษาผีเข้า หรือ ปอบสิงยังไงก็ไม่ทราบ เกือบทุกคณะฯ คุยกันมากเหลือเกิน รุ่นพี่เหล่านั้นก็มีกล้อง digital ใช้กันมากเช่นกัน ไม่ได้ต่างอะไรกันเลย ไม่ใช่แต่พวกครูเจอ คณาจารย์จากต่างภาคฯ ทั้งเคมี ฟิสิกส์ คณิตศาตร์ หรือ แม้แต่ภาควิชา Life Science ที่มาสอนปี 2 ก็บ่นให้ฟังบ่อยๆ ถึงความแตกต่าง และวิวัฒนาการในสิ่งข้างต้นให้ฟังเสมอๆ อย่าลืมว่าครูสอนมา 20ปี เห็นการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด


NevasunyaNevasunya (Lv 42)
Ultimate Reader
Exp: 33566



By: Nevasunya November 16, 2010 20:24

Message 6:
ขอบคุณครับ จะพยายามปรับปรุงเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้เป็นไปในทางที่ดียิ่งขึ้นครับ


mumkungmumkung (Lv 15)
Prime Scholar
Exp: 1450



By: mumkung November 16, 2010 21:30

Message 7:
อิอิ ผมอยากแลกเปลี่ยนจัง ถ้าผมเขียนอะไรไม่ดีหรือมากไป ขออภัยด้วยนะครับ

ส่วนตัวผมคิดว่าทำไมรุ่นก่อนสนใจเรียนแต่รุ่นผมเป็นแบบนี้อาจจะเพราะ "เทคโนโลยี" มั้งครับ

เพราะโลกที่ไม่มีพรมแดน ความรู้ที่ไม่ต้องแสวงหามาก เมื่ออยากรู้อ่ะก็หยิบมือถือ กด 2 3 วินาทีได้ละ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ระบบ e-learning ที่มีทั้งดูย้อนหลัง outline ของทั้งที่นี้และมหาวิทยาลัยทั้งในและต่างประเทศ วิทยากรที่มากมาย การเรียนพิเศษเลยทำให้เป็นแบบนี้

แต่ที่ผมมั่นใจแน่คือ คงไม่ใช่มหิดลที่เดียวแน่! โรงเรียนมัธยม หรืออาจจะถึงประถม ที่เป็นแบบนี้

ทำให้คนรุ่นนี้ไม่ค่อยถึงไม่สนใจความสำคัญที่อยุู่ตรงหน้าและมุ่งหวังแต่ว่า อันนั้นออกไหม ไม่ออกผ่าน

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ได้รับผลของวิวัฒนาการนี้ ขาดความเป็นมนุษย์จริงๆ

หดหู่จัง T^T


mumkungmumkung (Lv 15)
Prime Scholar
Exp: 1455



By: mumkung November 16, 2010 21:46

Message 8:
ไม่ใช่แค่ในมหาวิทยาลัยหรอกครับ อ.เนฯ
ผู้เรียน สมัยนี้ ชอบคุยกันจริงๆ แต่ก็อาจจะอย่าง อ.โจ้ว่า
มองในแง่ดี เขาอาจจะกำลังแลกเปลี่ยนความรู้กันอยู่

แต่ก็อย่าลืมคำว่า "ถูกกาลเทศะ" นะครับ


JENGJENG (Lv 14)
Grand Reader
Exp: 1417



By: JENG November 17, 2010 00:23

Message 9:
ขอบคุณสำหรับมุมมองดีๆครับ ผมว่าเรามองหาวิธีจัดการเรียนการสอนแล็บที่มีคนมากมายมหาศาลแบบนี้ยากเหลือเกิน อยากให้คนในแต่ละห้องน้อยกว่านี้จัง -_-


อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 31)
Ultimate Webboard Master
Exp: 19959



By: อ.โจ้ November 17, 2010 06:42

Message 10:
นักศึกษามักจะตั้งใจสอบ มากกว่าตั้งใจเรียนในห้อง

สมัยก่อนการที่จะได้ความรู้นั้น ต้องมาจากอาจารย์เพียงผู้เดียว
แต่ปัจจุบันสามารถค้นหาเองได้ อีกทั้งยังมีติวเตอร์
ในมุมมองผม นักศึกษาบางคนเชื่อว่าเค้าสามารถสอบผ่านและได้เกรดที่ดีได้โดยอ่านเอง ศึกษาเอง แค่สนใจคาบชุดท้ายก็พอว่าอาจารย์จะออกข้อสอบแนวไหน

แต่จริงๆแล้วการเข้าห้องเรียนและตั้งใจเรียนมันมีอะไรที่เราจะได้นอกเหนือจากความรู้จากอาจารย์อีก...ครับ~**



KanitKanit (Lv 12)
Webboard Brawler
Exp: 852



By: Kanit November 17, 2010 09:12

Message 11:
คิดว่าคงไม่ใช่อย่างที่ Kanit บอก ถ้าคิดกันอย่างนั้นก็เข้าเรียนเอง ศึกษาเองอาจารย์ไม่ต้องแนะดีมั๊ย เวลามีปัญหาแก้ไม่ตกก็ถามกันเอง ไม่ใช่การศึกษาเองไม่ดี เป็นวิธีที่ดีมาก ถ้าถูกกาละเทศะอย่างที่อาจารย์เจ๋งบอก เด็กอเมริกันก็ทำอย่างนั้น จะบอกให้นะ Kanit อเมริกัน อังกฤษให้เด็กศึกษาเองแล้วมาอภิปรายในห้อง แต่เวลาอาจารย์สอนหรือแนะ เขาจะเงียบกริบ ไม่มาแลกเปลี่ยนแบบที่คุณบอกแข่งกับอาจารย์แบบนี้

วัฒนธรรมการคุยแบบนี้ไม่ใช่แต่ใน lab. แต่ลามไปในห้องบรรยายด้วย เกือบทุกวิชาในขณะที่อาจารย์กำลังบรรยายอย่างคร่ำเคร่ง ครูเจอมาด้วยตนเองกลุ่ม KANSC,EN คุยกันสนั่นห้อง หัวเราะหน้าระรื่น แจกของ แจกเอกสารระหว่างแถว ยังงี้แลกเปลี่ยนความรู้หรือ มาแลกเปลี่ยนในขณะอาจารย์สอนเนี่ยนะ ถ้านักศกษาคิดกันแบบนั้นก็ไม่ต้องอาศัยอาจารย์ละมัง ครูว่า Kanit มาหาครูหน่อยมา lab.หน้านี่เลย ครูชอบจะเจอตัวมากกว่าในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น


NevasunyaNevasunya (Lv 42)
Ultimate Reader
Exp: 33592



By: Nevasunya November 17, 2010 09:46

Message 12:
คณิตคุมแล็บอยู่ข้างบนครับอาจารย์ เดี๋ยวผมไปเรียกให้ ฮิๆ


อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 32)
Pipette Master
Exp: 20027



By: อ.โจ้ November 17, 2010 10:42

Message 13:
^ เลเวลอัพใหม่ได้เป็น pipette master ไปซะงั้น


อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 32)
Pipette Master
Exp: 20030



By: อ.โจ้ November 17, 2010 10:43

Message 14:
ปูโธ่ นั่นสิครับอ.โจ้ ตอนแรกครูคิดว่า Kanit เป็นนักศึกษา SC แต่นึกไปนึกมาเมื่อกี้ต้องใช่คณิต-พ่อ TA รูปหล่อชอบล่อนปว. นี่เอง เฮ้อ ! เป็นซะงั้น แต่ก็ดีครับเป็นมุมมองนึงที่น่ารับฟัง แต่เรื่องคุยมหากาฬโดยไม่ดูกาละเทศะนี่จะแก้ยังไง คงต้องปลงและปล่อยไปตามยถากรรมละมัง


NevasunyaNevasunya (Lv 42)
Ultimate Reader
Exp: 33612



By: Nevasunya November 17, 2010 11:17

[Back to top...]
Post Reply to this Topic
 
Reply:
PIN: (โปรดพิมพ์เลขหนึ่งสามตัวในช่องว่างนี้)
Name:
Email:
 
 
Special Tags:

Bold = [b]Bold[/b]

Gallus gallus domesticus = [i]Gallus gallus domesticus[/i]

WARNING! = [font color=#FF0000]WARNING![/font]

http://www.sc.mahidol.ac.th/scbi = [url]http://www.sc.mahidol.ac.th/scbi[/url]

scnop@mahidol.ac.th = [email]scnop@mahidol.ac.th[/email]

= //Angry

= //Grin

= //Kidding

= //Laugh

= //Sad

= //Wow

= //Smile

= //Cool

= //Huh

= :-D

Insert picture [img]http://www.somewhere.com/somefile.jpg[/img]

Department of Biology, Faculty of Science, Mahidol University
Rama VI Road, Rachadhavi, Bangkok 10400 Thailand

Tel. (+66) 2201-5250 Fax. (+66) 2354-7161
Webmaster: scnop@mahidol.ac.th