Welcome to...
Department of Biology, Faculty of Science
Mahidol University
Wisdom of the Land

Home
About us
News and Events
Research
Facilities
Publications
Awards
Curriculums
eLearning
Staff
Alumni
Service
Shop
Webboard
Download
Contact us
New Homepage
Home | Faculty of Science | Mahidol University | FAQs | Members | ภาษาไทย

Department of Biology Webboard
Search:
[Reload] [Recent] [Post] [Reply]

1 like for this topic.

ข้อสอบวิชา vertebrate
เกิดอะไรขึ้นกับ vertebrate กับเนื้อหาวิชา อาจารย์ และข้อสอบ
เรามาดูกันดีกว่า ว่าอาจารย์เขาถามว่าอะไร ไม่อยากจะบรรยายเลย แต่ขอระบายมากกว่า

1. กะท่างมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่าอะไร
a. Tytolotriton verrucosus
b. Tylototriton verrucosus
c. Tylolotriton verrucosus
อย่ามัวตาลายหาข้อแตกต่างไม่เจอ เพราะมันต่างกันแค่ตัว l กะ ตัว t เท่านั้น

2. Polyphyodont เกี่ยวกับอะไร
a. หัวใจ (มั้ง จำไม่ได้)
b. ฟัน
c. caecilien

3. amniotes มีคุณสมบัติเด่นในข้อใด ที่ยังคล้ายบรรพบุรุษที่เป็นสัตว์น้ำ

a.amniotic cavity
b.chorian
c.allantoise

ซึ่งจริงๆคำตอบควรจะเป็น yolk sac ซึ่งไม่มีใน choice

4. amplexus เกี่ยวข้องกับข้อใด
a. พฤติกรรมการสืบพันธุ์แบบกอดรัดของ anuran เพื่อกระตุ้นให้เพศเมียออกไข่
b. พฤติกรรมการสิบพันธุ์แบบกอดรัดของ urodel เพื่อกระตุ้นให้เพศเมียออกไข่
c.พฤติกรรมการสิบพันธุ์แบบกอดรัดของ anura เพื่อไม่ให้เพศเมียหลบหนี
d. พฤติกรรมการสิบพันธุ์แบบส่งเสียงร้องของ anuran เพื่อกระตุ้นให้เพศเมียออกไข่

คิดจะมี 3 choice หรือ 4 choice แล้วแต่ข้อ แถมข้อนี้พฤติกรรมนี้พบได้ทั้ง anuran และ urodel จะให้หนูตอบอะไรดี

ข้อเขียน

1. เพราะเหตุใดจึงจัด reptilian เป็น monophyletic group
>>> ถามมาแค่นี้ งง?? แล้วเป็นกับอะไรจะได้อธิบายถูก อยู่ๆก็ลอยๆมาแบบนี้ ขึ้นต้นเขียนตอบไม่ถูกกันหลายคน


ยังมีข้ออื่นๆอีกมากมายที่ไม่สมเหตุสมผล และไม่มีข้อถูก ทั้งยังมีหลายข้อที่ออกซ้ำกัน
วิชานี้เป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยอื่นมาสอนและออกข้อสอบค่ะ
ฝากอาจารย์ของเราพิจารณาและตรวจทานข้อสอบด้วย เพื่อให้ยุติธรรมแก่นักศึกษาเพราะบางข้อเหมือนจะไม่มีข้อถูกจริงๆ และบางข้อก็มีข้อถูกมากกว่า 1 ข้อ และบางคำถามข้อเขียนก็กำกวม ไม่ชัดเจน
ฝากอาจารย์พิจารณาเลือกอาจารย์ที่มาสอนน้องในปีการศึกษาถัดไปด้วยค่ะ อยากได้อาจารย์ที่สอนเข้าใจกว่านี้และออกข้อสอบมีเหตุผลกว่านี้ค่ะ


fideliusfidelius (Lv 5)
New Member
Exp: 196



By: fidelius August 28, 2010 23:04

Message 1:
ใครจำไรได้อีกบ้าง?


fideliusfidelius (Lv 5)
New Member
Exp: 209



By: fidelius August 28, 2010 23:18

Message 2:
เห็นด้วยอย่างแรง!!!!!!!!! ทำไม่ได้ไม่ว่า แต่ไม่เข้าใจคำถามเลยตอบไม่ได้่ มันเศร้ายิ่งกว่าเศร้า อ่านไปงงไป เอ๊ะ อาจารย์ขานู๋ควรจะตอบว่ายังไงดีคะ แล้วไอ้ข้อเขียนที่ให้รูปมาอีก บอกว่าเป็นพวก anuran แต่นู๋มองยังไง๊ยังไงมันก้อเป็นพวก salamander นั่งวิเคราะห์ เออ เอาไงดีวะ จะเอาอิตัว salamader นี้ไปไว้ใน กบกลุ่มไหนดี เห้ออออออออ = =" ปลง!!!


By: may August 28, 2010 23:20

Message 3:
ใช่อาจารย์คนเดียวกับทุกๆ ปีที่ผ่านมารึเปล่าครับ (คนที่สอนพาร์ทนี้นี่ถ้าผมจำไม่ผิดเป็นท่านอาจารย์ร่างท้วมๆ หน่อย)

หลายปีที่ผ่านๆ มาก็ไม่เห็นมีอะไร ปีนี้เล่นขอเปลี่ยนอาจารย์กันเลยทีเดียว O_o


By: Lord Voldemort August 28, 2010 23:29

Message 4:
อยากได้คำถามมาทำกระทู้แฟนพันธุ์แท้มั่ง


อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 26)
Grand Poster
Exp: 15232



By: อ.โจ้ August 29, 2010 00:04

Message 5:
ท่าทางน้องๆ ที่ลงวิชาสัตว์มีกระดูกสันหลัง
อยากจะเปลี่ยนถ่ายไขกระดูกกันเลยทีเดียว


JENGJENG (Lv 11)
New Member
Exp: 790



By: JENG August 29, 2010 01:57

Message 6:
ไม่ไหวจริงๆคับ ตั้งแต่ในห้องละ
.....
"เพราะปฏิสนธิภายนอกจึงไม่มี crossing over" !!!!!!!!!!!!!!!!
.....
เฮ้อออออว์ .... สรุปที่ฉันเคยรู้มามันผิดเร๊อะ =="


By: Cop August 29, 2010 11:13

Message 7:
^
ตกใจเช่นกัน


Woo~Woo~ (Lv 8)
New Member
Exp: 661



By: Woo~ August 29, 2010 14:20

Message 8:
ใครจำโจทย์ข้อแรกสุดของข้อกาได้มั่ง อันนั้นให้คะแนนความเกรียนไปเลย 1000 จอร์จ


By: Indulas\'\' August 29, 2010 14:55

Message 9:
จะรับไปพิจารณา หากเป็นอย่างที่น.ศ.แจ้งมาก็จะยกประโยชน์ให้น.ศ.
อมรา


By: August 29, 2010 17:00

Message 10:
คิดว่าตอนเรียนปลงแล้ว ตอนสอบปลงกว่า ไม่รู้ว่าจะอ่านตรงไหนอะไรดีเพราะที่อาจารย์ให้มาอ่านก็ไม่มีอะไรเลย ที่อาจารย์พูดกับใน slide ก็ไม่ตรงกัน

คำถามข้อเขียนถามว่า
เต่าทะเลอยู่ในวงศ์ใด แล้วทำไมถึงดำน้ำได้นาน (5 คะแนน)

แล้วข้อต่อมา ก็ถามว่า ทำไมเต่าทะเลถึงดำน้ำได้นาน (5 คะแนน)

คำถามเดียวกัน ถามสองรอบ !!


By: Pang August 29, 2010 23:51

Message 11:
^
ปีผม ก็เจอกรณีคล้ายๆ กันครับ

คือคำถามไม่ได้เหมือนกันเป๊ะๆ แต่ลงท้ายก็นั่งคิดในห้องตั้งนานว่า จะตอบคำถามสองข้อนี้ให้แตกต่างกันยังไงดี (เนื้อหาคำตอบคือกลไกที่ทำให้เต่าดำน้ำได้นาน)

สุดท้ายก็แบ่งคำตอบออกเป็นสองส่วน ส่วนที่เกี่ยวกับกายวิภาค กับสรีรวิทยา


HalleyHalley (Lv 56)
Alpha Member
Exp: 3852



By: Halley August 29, 2010 23:58

Message 12:
สู้ๆครับน้องๆ วิชาบังคับก็ต้องเรียนไป ปีพี่ก็เบลองี้แหละมั้ง ห้าห้า


PYPY (Lv 22)
Colorful Agarose
Exp: 4081



By: PY August 30, 2010 00:34

Message 13:
อยากรู้ว่าที่อาจารย์เค้าเลื่อนสอบเพราะส่งข้อสอบไม่ทันเนี่ย จริงรึป่าว
ถ้าออกข้อสอบใหม่จริงทำไมมีข้อสอบซ้ำกันด้วย ไม่ใช่แค่ข้อเดียว แต่มีประมาณ 6-7 ข้อ
แล้วอย่างที่เพื่อนๆเค้าว่ากัน คำถามก็มั่ว
แล้วเวลาสอนเนี่ยคือมานั่งอ่านแล้วแก้ microsoft word ไปด้วย มีการบอกว่าเดี๋ยวเรามาดูพร้อมๆกัน พูดกับในชีทก็ไม่ตรงกัน

แต่ที่ช๊อกมากคือบอกว่า สัตว์ที่มีการปฏิสนธิภายนอกมันไม่มีการ crossing over (จริงเหรอ) ถ้าอาจารย์ว่างๆมานั่งเรียน general genitic ด้วยกันก็ได้ จะได้รู้ว่าทั้งปฏิสนธิภายนอก และภายในก็มีการ crossing over

ฝากช่วยพิจารณาเรื่องผู้สอนด้วย


By: August 30, 2010 01:15

Message 14:
การเลื่อนสอบจากวันที่ 19 ส.ค. มาเป็น วันเสาร์ที่ 28 ส.ค. ไม่เกี่ยวกับออกข้อสอบไม่ทัน แต่มีการเปลื่ยนแปลงการสอนโดยสลับจาก bird III & IV ของ ศ. พิไล และ ผ.ศ. ดร. วิจักขณ์ มาเป็น mammals I & I I & III ของ ดร. อนรรฆ เพราะ อาจารย์พิไล ท่านไม่ว่างช่วงที่จะสอนจึงต้องสลับกับอาจารย์อนรรฆ ทำให้ต้องย้ายวันสอบ midterm ไป เพราะต้องให้อาจารย์อนรรฆสอนให้เสร็จไปไม่ค้างๆคาๆ เพราะปลายเดือนกันยายน อาจารย์อนรรฆจะไม่สะดวกมาสอน
หากเห็นว่าอาจารย์พูดผิด สงสัย ก็ควรซักถามในห้องเรียนว่าอาจารย์หมายความว่าอย่างไร จะได้เข้าใจตรงกัน
อมรา


By: August 30, 2010 08:52

Message 15:
ในเมื่อรุ่นพี่ปีก่อนๆก็เป็นอย่างนี้มานานแล้ว ไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาเลยหรอค่ะ
อยากให้น้องๆรุ่นต่อไปได้เรียนกับอาจารย์ที่สอนเนื้อหาได้เข้าใจกว่านี้ค่ะ
ทั้งนี้เรื่องข้อสอบก็แล้วแต่อาจารย์เห็นสมควรค่ะ


fideliusfidelius (Lv 5)
New Member
Exp: 218



By: fidelius August 30, 2010 19:40

Message 16:
ปีพี่ ('47) ก็ก้มหน้าก้มตาเรียนกันไปครับ
จบมาได้ไง ยังงงๆ อยู่เหมือนกัน (อ่าว)

เหนือสิ่งอื่นใด ขอให้พูดจากันด้วยเหตุผลนะครับ
ไม่พอใจอะไรก็พูดกันดีๆ บ่นในนี้จะหนักจะเบายังไง
วิทยากรรับเชิญเค้าก็ไม่(น่าจะ)รู้หรอก
แต่ course-co อ่ะ อาจารย์เราแน่ๆ
ค่อยๆ พูดค่อยๆ จากันด้วยเหตุผลนะครับ
พี่แอบเป็นห่วง


By: Lord Voldemort August 30, 2010 23:08

Message 17:
อยากจะสอบถามว่า ภาควิชาเราใช้เกณฑ์อะไรในการตัดสินว่าวิชาใดควรจะเป็นวิชาเลือกหรือวิชาใดควรจะเป็นวิชาบังคับ ?




By: Her September 1, 2010 12:21

Message 18:
เหอๆ อยากจะบอกน้องๆสักนิดว่า ข้อสอบที่น้องเจอมันยังง่ายกว่าตอนสมัยพี่สอบอีกนะ อย่างข้อแรกถามชื่อวิทยาศาสตร์ของกะท่างอะไรเนี่ย พี่ก็ไม่รู้หรอกนะ แต่ถ้าอ่านมาแค่เห็นตัวเลือกยังไงก็ต้องตอบถูกแน่นอน
ส่วนข้อสองที่น้องยกมานะ ถึงแม้จะผ่านมานานแล้ว แต่ถ้าเคยเรียนวิชานี้มา อย่างน้อยมันก็น่าจะพอหลงเหลือศัพท์อยู่บ้าง คำถามถามว่า polyphyodont เกี่ยวกับอะไร แค่เห็นคำว่า odont ก็ชวนให้นึกถึงฟันแล้วนะ ซึ่งถ้าพิจารณาจากนิยามแล้วเลือกคำตอบก็น่าจะต้องเลือกฟัน เพราะมันคือลักษณะของฟันที่มีหลายชุด มีการขึ้นทดแทนกัน โดยส่วนใหญ่ก็เจอในปลา สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์มีกระดูกสันหลังส่วนใหญ่ ยกเว้นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แล้วถ้าจะบอกว่าแล้ว Caecilian ก็เป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ก็มีฟันแบบนี้ได้ อย่างนี้ก็น่าจะตอบได้สองข้อสิ คนที่คิดอย่างนั้นก็ควรกลับไปอ่านคำถามใหม่เพราะคำถาม ถามว่า polyphyodont เกี่ยวกับอะไร
ข้อสี่ถ้าให้ตอบก็น่าจะตอบตัวเลือกแรกเพราะพฤติกรรมนี้พบได้ใน urodel บางชนิดเท่านั้น แต่พบได้ทั่วไปในพวก anuran

แต่ถ้าน้องจะบอกว่าตัวเลือกมันดูไร้สาระ วิธีการตั้งตัวเลือกมันดูไม่เหมาะสมจะมาเป็นข้อสอบนั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง คงต้องสอบถามไปทางอาจารย์ที่ออกข้อสอบมากกว่า

อยากบอกว่าตอนพี่สอบข้อสอบส่วนสัตว์เลื้อยคลานกับครึ่งบกครึ่งน้ำ ถามแม้กระทั่งชื่อเรียกของแผ่นเกล็ดตรงส่วนหัวของงู หรือในกระดองเต่า
ส่วนข้อสอบเรื่องสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมก็ถามชื่อวิทยาศาสตร์ ชื่อภาษาไทยของ ชะนี ค่าง ลิง แถมยังมีอีกสารพัดชื่อโผล่มาให้ต้องตอบในข้อสอบ

ส่วนเรื่องที่อยากขอให้พิจารณาอาจารย์ที่จะมาสอนให้สอนเข้าใจกว่านี้ ตรงนี้พี่ว่าอาจารย์ที่มาสอนก็เหมาะสมแล้วนะครับ ซึ่งถ้าจะพูดให้ถูกอาจารย์ข้างนอกที่เชิญมาสอนวิชานี้แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงผู้สอนเลย การที่อ้างว่าอาจารย์สอนไม่รู้เรื่องเลยอยากให้เปลี่ยนคนสอนนี่เป็นเหตุผลที่ดูไม่ขึ้นนะครับ ถ้าอาจารย์สอนไม่รู้เรื่อง น้องไม่เข้าใจก็ควรสอบถามอาจารย์หลังคลาสหรือถามในขณะที่อาจารย์สอนเลย หรือถ้าไม่ถามสิ่งที่ควรทำคือไปศึกษาหาข้อมูลอ่านเพิ่มเติมครับ ต้องช่วยตัวเราเองให้ถึงที่สุดก่อนที่จะออกมาว่าอาจารย์สอนไม่รู้เรื่อง ไม่ใช่ไม่ทำอะไรเลย

อ่านมาถึงตรงนี้ พี่ขอบอกเลยว่า พี่ไม่ได้เด็กเรียนเก่งอะไร อาจจะได้เกรดแย่กว่าพวกน้องๆด้วยซ้ำ แต่แค่อยากมาพูดเตือนให้น้องคิดดูเองว่า น้องอ่านมาดีแค่ไหน ทำมาเต็มที่หรือยัง ไม่ใช่ไปโบ้ยให้ข้อสอบออกไม่ดีไปหมด แต่ถ้าคิดว่าน้องทำมาสุดๆแล้ว ข้อสอบมันไม่ไหวเลยจริงๆ ก็ค่อยออกมาพูดและเสนอแนะอาจารย์


MoD_elsMoD_els (Lv 25)
Icy Hotplate
Exp: 985



By: MoD_els September 1, 2010 15:07

Message 19:
มีกรรมการหลักสูตรเป็นผู้ดูแลเรื่องนี้ครับ ถ้าของหลักสูตรป.ตรี จะมีอ.เยาวลักษณ์เป็นประธาน

สมัยผมวิชา vertebrate เป็นวิชาบังคับด้วยมั้งถ้าจำไม่ผิด ซึ่งโดยส่วนตัวป.ตรีควรเรียนให้กว้างๆไว้ ต่อมาภายหลังมันกลายเป็นวิชาเลือกไปซึ่งน่าเสียดายระดับนึง แต่ก็ยังดีที่มีเปิดให้เลือกลงได้

ในอนาคตอาจไม่แน่เพราะถ้าหาคนสอนไม่ได้ แล้วมีการปรับปรุงหลักสูตรให้ปิดไป หลักสูตรป.ตรี ชีววิทยา อาจจะไม่ผ่านสภามหาลัยก็ได้ (สูงกว่ากรรมการหลักสูตรก็มีผู้เกี่ยวข้องอีกนั่นเองครับ)

แต่ทั้งหมดนี้ผมเชื่อว่าอยู่บนพื้นฐานที่ว่าถ้าจะสร้างบัณฑิตป.ตรี สาขาชีววิทยา เราควรจะเรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้างเป็นต้นนั่นเอง ดังนั้นถ้าบัณฑิตชีวะไม่รู้เรื่องสัตว์มีกระดูกสันหลังก็ต้องแปลกๆในความคิดของผม


อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 27)
Grand Poster
Exp: 15481



By: อ.โจ้ September 1, 2010 15:08

Message 20:
ตอนแรกวิชานี้ถูกปรับให้ไปเป็นวิชาเลือก ซึ่งพอมาถึงรุ่นผมวิชานี้จึงถูกจัดกลับเข้ามาให้เป็นวิชาบังคับอีกครั้งหนึ่ง

เห็นด้วยกับ อ.โจ้ ครับ ขอกด like ให้เลย


MoD_elsMoD_els (Lv 25)
Icy Hotplate
Exp: 992



By: MoD_els September 1, 2010 15:56

Message 21:
เหอๆๆ

มายืนยันให้ว่าสมัยผม ข้อสอบก็ประมาณคุณ MoD_els น่ะแหละ
แต่ไอ้เรื่องท่องชื่อวิทย์นี่ ปีผมก็ออกกันจริงๆ นะ แถมเพื่อนๆ ยังมีเก็งๆ กันด้วยว่าอันไหนจะออก

เรื่องแล็บก็เหมือนกัน บางคนเข้าแล็บก็เดินดูแบบผ่านๆ ก็มีนะ (ผมนี่แหละ ตัวดี)
แต่บางคนก็ดูมันทุกซอกทุกมุมเลย

ปีผม ผมจำได้เลย สมัยผมอยู่ปี 3
ท่านอาจารย์เยาวลักษณ์(ขออภัยที่ต้องเอ่ยนามครับ) ท่านแวะเข้ามาช่วยดูให้ช่วงกลางๆ คาบ ตอนนั้นเพื่อนๆ หลายคนลงไปกินข้าวเที่ยงกันแล้ว ไอ่เราก็เรียนมาว่าหมึกน่ะมันมี radula แต่ถามว่าเคยเห็นมั๊ย ? ไม่เคย ท่านอาจารย์เข้ามาชำแหละให้ดูเลย แล้วบอกว่านี่แหละ radula แล้วผลสุดท้ายมันก็ไปเป็นข้อสอบใน lab กริ๊ง 1 ข้อ 2 แต้ม ถามว่ามันคืออะไรของสัตว์ชนิดไหน มีหน้าที่อะไร ? แจกแต้มกันไปเลยข้อนี้

อาจารย์โจ้ ปีผม vertebrate ก็ยังบังคับครับ เรียนกันทุกคน


By: Lord Voldemort September 1, 2010 16:07

Message 22:
ยังจำได้...
1. รูปชะนี 4 species ให้เขียนทุกอย่างจริงๆๆ
ตั้งแต่ชื่อวิทยาศาสตร์ ชื่อสามัญ ลักษณะเด่น การกระจายตัว ฯลฯ
2. เสือมีกี่ชนิด บอกชื่อวิทยาศาสตร์ ชื่อสามัญ และบอกความแตกต่างของเสือแต่ละชนิดด้วย
3. การหายใจของเต่า ใช้ mechanism อะไร อธิบาย
4. รูป amphibian ที่ไม่ชัดเอาซะเลย ให้บอกชื่อ order และลักษณะเด่น
5. กระดูกทุกอันของกบ จำให้ได้ให้หมด ให้ label ทุกอัน (ยกเว้นส่วนกะโหลกนะ หลายชิ้นเกิ๊น!!!)

น้องๆน่าจะเห็นรูปแบบของคำถามวิชานี้แล้ว
ก็เป็นเรื่องปกติครับ เพื่อนพี่ที่เรียน zoo ที่อื่นก็สอบแบบนี้
นั่นจึงทำให้วิชานี้ต่างจากวิชาอื่นไงหล่ะครับ

และอยากขอบอกว่าตอนเกรดออกมาก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรครับ พี่บอกให้เลยว่าพี่เองก็ทำได้ ทำไม่ได้บ้างเหมือนกัน

Take it easy naaaa ^^


PYPY (Lv 22)
Colorful Agarose
Exp: 4146



By: PY September 1, 2010 20:51

Message 23:
ผมเห็นกลับกันว่า การที่มีคนออกมาท้วงหรือคัดค้านความชัดเจนของข้อสอบเป็นเพราะคนเหล่านั้นรู้และเข้าใจถึงเนื้อหาที่แท้จริง(อ่านมาดีแล้ว) และเห็นว่าถ้าข้อสอบถามในลักษณะนี้มันกำกลวงทำให้ตอบได้หลายคำตอบ และนี่เป็นการรักษาสิทธิ์ของตัวนักศึกษาเอง ซึ่งพวกเราไม่เคยคิดว่าตัวรายวิชานี้ไร้สาระเลยสักครั้ง เพียงแต่ผมแค่เห็นว่าแล้วข้อสอบที่ไม่ชัดเจน มีข้อซ้ำๆ และผิดๆนี่จะเป็นตัวชี้วัดอะไรได้ สู้ถามผมว่าชื่อเรียกของแผ่นเกล็ดตรงส่วนหัวของงู กระดูกทุกอันของกบหรือแผ่นเกร็ดทุกแผ่นของกระดองเต่า ยังดีเสียกว่า
ส่วนเรื่องพิจารณาอาจารย์ที่จะมาสอน ผมไม่ได้อ้างอิงถึงอาจารย์สอนรู้เรื่องหรือไม่รู้เรื่อง ผมหมายถึงลักษณะการสอนมากกว่า พวกผมจึงต้องพยายามกันด้วยตัวเองแต่แล้วสุดท้ายก็กลับมาเจอข้อสอบแบบนี้ ถึงอย่างไรรุ่นของพวกผมก็ได้ผ่ามช่วงเวลานั้นมาแล้ว แต่แล้วรุ่นน้องๆหล่ะจะเป็นอย่างไร จะมีการแก้ไขเรื่องนี้หรือปล่อยให้ผ่านไปอีกปี


By: September 2, 2010 00:05

Message 24:
อืม ผมว่าหลายท่านที่เข้ามาตอบจะเริ่มไม่เข้าใจประเด็นที่เด็กปี3ปีนี้ต้องการสือซะแล้ว
1.วิชานี้ออกจากวิชาบังคับ
2.ที่บ่นกันนี่ไม่ใช่ว่ายากหรือมันทำไม่ได้(เพราะวิชาอื่นๆก็ยากและบางวิชาน่าจะยากกว่านี้เพราะผมรู้สึกว่าทำวิชานี้ได้มากกว่า แต่ข้อสอบวิชานั้นผมยอมรับว่าดีมากแม้จะทำไม่ได้ก็เหอะ) แต่บ่นเพราะไม่สามารถตอบคำตอบที่ถูกที่สุดได้เช่นในข้อamplexus(เท่าที่ผมอ่านมาจากหนังสือherpetologyหลายๆเล่มก็พูดถึงกระบวนการนี้ในurodelหลายชนิด ผมอาจจะอ่านน้อยไปจริงๆก็ได้)
"b. พฤติกรรมการสิบพันธุ์แบบกอดรัดของ urodel เพื่อกระตุ้นให้เพศเมียออกไข่"
จากข้อความดังกล่าว การที่urodelกอดรัดขณะสืบพันธุ์เพื่อกระตุ้นตัวเมียก็เรียกว่าamplexusเช่นกันผมไม่เห็นสิ่งที่ผิดเลยแม้แต่พยางค์เดียว (หรือเพราะผมอ่านไม่มากพอ)อย่างไรก็ตามข้อที่ต่างแค่มากชนิดน้อยชนิดแบบนี้ค่อนข้างกำกวม ไม่ชัดเจน
3.เรื่องอ่านมาไม่มากพอนี่ผมก็ไม่แน่ใจนะครับ ว่าจะเอาอะไรเป็นเกณว่ามากพอ แต่ผมกับเพื่อนก็อ่านหนังสือที่นอกเหนือจากการเรียนค่อนข้างหลายเล่ม เช่น herpetologyภาษาไทยของสำนักพิมพ์เกษตร comparative anatomy(ซัก3เล่มมีของ Romer และหนังสือฉบับภาษาไทยของเกษตรศาสตร์และสำนักพิมพ์จุฬา)
4.ผมว่าพี่"MoD_els"อาจจะไม่เข้าใจเรื่องที่พวกผมบ่นเรื่องpolyphypdont ผมคิดว่าเพื่อนๆที่เรียนbioมาโดยเฉพาะเรียนverมาตอบได้เกือบหมดล่ะครับ มันไม่ได้ยากแต่มันตลกมากกว่าเลยเอามาให้ดูกัน (ผมก็ท่องได้ครับทั้งเกล็ดหัวงู เกล็ดหัวskink กระดองเต่าทั้งที่เป็นdermal bone และ Scute หรือส่วนของplastron )
5.อีกเรื่องที่บ่นคือ อ. สอนมีอะแปลกๆค่อนข้างเยอะ และไม่ตรงกับในชีทของอาจารย์และหนังสือเล่นใดๆเท่าที่เคยอ่านมา เช่น งูเหลือมเป็นboa หลามเป็นpython (ทั้ง2มีชื่อวิยาศาสตร์ว่า Python reticlatus และPython molurus ) ...ตัวไหนเป็น Boaล่ะ Boaอยู่โลกใหม่ไม่ใช่เหรอครับ หรือผมอ่านมาไม่ดีพอ
Bovidae คืองูเหลือม Viverridae คือตะกวด... fam ของวัวกับ อีเห็น.. หรือผมอ่านไม่ดีพอ? (อีกอย่างชือfamผิดเยอะมากผมก็พยามตรวจทั้งเล่มเก่า,เล่มใหม่,webside เพราะกลัวจะอ่านไม่มากพอ)
6.อันที่รู้สึกเศร้าอีกอันนึงคือข้อสอบที่ไม่ได้มีการปรับแก้เลย เพราะมีพวกเราส่วนหนึ่งที่ได้มาจากรุ่นพี่ และข้อสอบหลายๆข้อเหมือนเดิมทุกประการ ร่วมถึงข้อที่ผมคิด(ด้วยความรู้เล็กน้อยของผม)ว่ามันผิด ข้อที่กำกวมและมีปัญหา ไม่ได้ต่างอะไรไปจากเดิมเลย
(จากที่พี่"MoD_els"กล่าวว่าอาจารย์ข้างนอกที่เชิญมาสอนวิชานี้แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงผู้สอนเลย การที่อ้างว่าอาจารย์สอนไม่รู้เรื่องเลยอยากให้เปลี่ยนคนสอนนี่เป็นเหตุผลที่ดูไม่ขึ้นนะครับ"...อันนี้แปลกๆเพราะผมได้ยินมาไม่มากก็น้อยว่าวิชานี้ผู้สอนแต่เดิมคือ อ.จารุจินต์ ซึ่งท่านเสียชีวิตแล้ว ต่อมาเป็น อ.ธัญญา จั่นอาจ ซึ่งตอนนี้อยู่ที่museum ที่คลอง5และโดยส่วนตัวผมเคยไปเรียนการจำแนกกิ้งก่ากับท่านมาในคลาสHerpetologyของมหาวิทยาลัยเเห่งหนึ่งที่ผมไปขอ sit in...เห็นได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลง และสอนรู้เรื่องมั้ย อันนี้ไม่แน่ใจแต่ผมลองทดสอบเพื่อนโดยถามแค่ว่า กบ ปาด คางคก อึ่ง ต่างกันอย่างไร เชื่อมั้ยว่าคนที่ผ่านวิชานี้มาแทบไม่มีใครตอบได้....ผมไม่ได้อยากดันให้เปลี่ยนปู้สอนนะครับโดยส่วนตัวแต่อยากให้เกิดการปรับปรุงที่ดีขึ้น)

พวกผมไม่ได้ตั้งแง่รังเกียจวิชาดังกล่าวนะครับ โดยส่วนตัว Herpetologyเป็นหนึ่งในวิชาที่ผมรักมากที่สุดและอยากทำงานด้านนี้ ที่ออกมาแสดงความเห็นบ้างเพราะอยากให้รุ่นน้องได้รับสิ่งดีๆข้อมูลดีๆที่ถูกต้องและได้ประโยชน์จากวิชาที่ผมรักนี้อย่างเต็มที่ และดีกว่ารุ่นผม (ไม่ใช่บอกให้น้องแค่ทนไป เดียวมันก็จบก็ผ่านไป เพราะรุ่นน้องหลายคนอาจจะอยากรู้และอยากทำงานในสาขานี้ก็เป็นได้)

ผมอาจใช้คำที่ตรง แรง และผิดไปบ้าง แต่ขออธิบายว่าผมพยายามจะใช้อารมณ์ให้น้อยที่สุด เท่าที่จะทำได้นะครับ หากได้ล่วงเกินท่านใดอย่างไม่สมควรไปผมกราบขออภัยด้วยใจ และอยากให้เข้าใจว่าไม่ได้เรียกร้องเพื่อตัวเอง แต่เพื่อนน้องๆรุ่นต่อไปจะได้พบเจอกับสิ่งที่ดีขึ้น ขอบคุณครับ


By: Indulas\'\' K. September 2, 2010 00:52

Message 25:
ผมพลาดT^T ขอโทษครับ
ข้อที่1.พวกผมไม่ได้ขอให้ถอดวิชานี้ออกจากวิชาบังคับ
(ขอโทษจริงๆนะครับ ฝีไม้ลายมือในการใช้คอมของผมนี่ยอดแย่ไร้ทางแก้เลยจริงๆ)
มีอีกหลายที่ ที่พิมพ์ผิด พิมพ์ตก ทนๆหน่อยนะครับT^T


By: Indulas\'\' K. September 2, 2010 00:56

Message 26:
แถมครับลองมาทำกันดูเล่นๆดีกว่า
ข้อสอบมีภาพกระโหลกแบบ anapsis synapsis และdiapsis มาให้นะครับ
ภาพที่เห็นเกี่ยยวข้องกับเรื่องใดได้บ้าง
1 กะโหลกของ amphibilan (2) เปรียบเทียบกับหัวกะโหลก amniotes (1)(3)
2 กะโหลกสัตว์เลื้อยคลาน (3) เปรียบเทียบกับกะโหลก amniotes (1)(2)
3 กะโหลก non-tetrapod amniotes (1) เปรียบเทียบกับกะโหกสัตว์เลือดอุ่น (2)(3)

ภาพที่เห้็นเกี่ยวข้องกับเรื่องใดได้บ้าง
1 ฟันของกะโหลก (3) ทำหน้าที่ตัด ฉีกบด เคี้ยวได้ดี
2 -----------------(1)--------------------------------
3------------------(1,3)-----------------------------
4 ------------------(1,2) ในปัจจุบันทำหน้าที่งับอย่างเดียว

ข้อใดเกี่ยวข้องกับกะโหลกดังภาพ
1 กะโหลกสัตว์ (1) ectothermic
2 --------------(2) เป็นทั้ง ectothermic and endothermic
3--------------(3) endothermic


By: Indulas\'\' K. September 2, 2010 01:05

Message 27:
ข้อแรก ตัวเลือกที่1...อันนี้ตัดทิ้งไปได้เลยเพราะไม่มีอันไหนเป็น amphibian
ตัวเลือกที่2...อืมมม ผมได้รู้มาว่าทุกตัวเป็นamniotesนะครับ
ตัวเลือกที่3..."non-tetrapod amniotes"..เอิ่มผมไม่ทราบจริงว่าamniotesตัวไหนที่ไม่ใช่tetrapod และ diapsids ส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่เลือดอุ่น ยกเว้นนก และมีบางคนเชื่อว่าไดโนเสาร์ก็ด้วย

ข้อสอง .....เท่าที่ผมอ่านและเรียนมาบ้างไม่เคยเห็นtetrapodกลุ่มใดมีการเคี้ยวนอกจากในmammalsที่เป็นsynapsids ที่การเคี้ยวมาจากfunction ของกล้ามเนื้อ masseter ที่ยึดบริเวณ zygomatic arch ถ้าผมไม่ได้เข้าใจผิดนะครับ(ถ้าผิดก็ขออภัย)

ข้อสาม .... anapsidsเป็นectotermicก็ถูก Synapsids มีทั้ง2อย่า ก็อาจจะถูกเพราะในต้นสายเป็น mammals like reptiles ที่ก็ยังไม่มีใครยืนยันอย่างชัดเจน diapsids เป็นendotherm อันนี้ผิดชัวร์เพราะมีแค่นก(และอาจไดโนเสาร์ด้วย)เท่านั้นที่เป็น ....เป็นผมผมจะเลือกอันแรก แต่จริงๆแล้ว ตัวเลือกที่2ก็ยังไม่ชัดเจนพอที่จะนำมาถามนะครับ(ในความคิดผม)

เนื่องจากความรู้ของผมมีจำกัด หากผิดพลาดก็ขออภัยและขอคำชี้แนะในสิ่งที่ผมยังข้องใจด้วยนะครับ


By: Indulas\'\' K. September 2, 2010 01:24

Message 28:
ปล. ผมก็ไม่ได้เก่งกาจอะไร แค่รัก กบ ปาด ตุ๊กแก จิ้งจง กิ้งก่า และงูมากเท่านั้น (งูนี่เลี้ยงไว้บนหัวหลายตัวเลยทีเดียว ^^)


By: Indulas\'\' K. September 2, 2010 01:31

Message 29:
."ผมไม่ได้อยากดันให้เปลี่ยนปู้สอนนะครับโดยส่วนตัวแต่อยากให้เกิดการปรับปรุงที่ดีขึ้น"
พิมพ์ผิดT^T คือไม่ได้อยากเปลี่ยนผู้สอนน่ะครับ ...แล้วก็ใช้คำว่าเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นจะดีกว่า..ขอโทษด้วยนะครับผมใช้ภาษาได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ T-T


By: Indulas\'\' K. September 2, 2010 01:34

Message 30:
1.พี่ไม่ได้เข้าใจผิดนะครับ แต่เพราะเห็นมีน้องถามว่าภาควิชาใช้อะไรเป็นเกณฑ์ว่าวิชาไหนควรเป็นวิชาเลือก วิชาไหนควรเป็นวิชาบังคับ อ.โจ้เลยมาชี้แจงให้เข้าใจ "สมัยผมวิชา vertebrate เป็นวิชาบังคับด้วยมั้งถ้าจำไม่ผิด ซึ่งโดยส่วนตัวป.ตรีควรเรียนให้กว้างๆไว้ ต่อมาภายหลังมันกลายเป็นวิชาเลือกไปซึ่งน่าเสียดายระดับนึง แต่ก็ยังดีที่มีเปิดให้เลือกลงได้

ในอนาคตอาจไม่แน่เพราะถ้าหาคนสอนไม่ได้ แล้วมีการปรับปรุงหลักสูตรให้ปิดไป หลักสูตรป.ตรี ชีววิทยา อาจจะไม่ผ่านสภามหาลัยก็ได้" ซึ่งก็ไม่ได้ว่า ว่าน้องอยากให้ถอดวิชานี้นี่ครับ อ.บอกด้วยซ้ำว่าโดยส่วนตัว
(ปล. ขอโทษที่อ้างอิงข้อความนะครับอ.)

2.การเลือกคำตอบในข้อสอบ ปกติควรจะเลือกข้อที่ถูกที่สุด สำหรับที่น้องบอกมาพี่อาจจะอ่านมาน้อยกว่าน้อง ไม่ได้มีความรู้เรื่องพวกนี้ดีเท่าน้องหรอกครับ แค่บอกให้ฟังว่า พี่จะเลือก anuran มากกว่าเลือก urodela เพราะที่พี่ไปอ่านเจอมาเป็นพฤติกรรมที่พบในพวก anuran ยกเว้นบางชนิด ส่วน urodela บางชนิดก็พบพฤติกรรมแบบนี้ นี่เลยเป็นเหตุผลที่ทำให้พี่เลือก anuran มากกว่าที่จะตอบ urodela แต่อย่างที่บอกว่าพี่ไม่ได้ถนัดเรื่องนี้แล้วก็อาจจะอ่านมาไม่เยอะเท่าน้อง ดังนั้นถ้าน้องคิดว่าตัวเลือกมันน่าจะตอบได้ทั้งสองแบบเลือกไม่ได้เลยก็ลองสอบถามอ.ดูครับ เพราะบางทีข้อสอบอ.ก็ออกพลาดได้ อ.ท่านก็จะได้ให้เป็นข้อฟรี

3.ส่วนที่น้องบอกว่าเอาอะไรมาเป็นเกณฑ์วัดว่าอ่านมามากพอ พี่ขอบอกเลยว่าไม่มีหรอกครับ แต่ละคนเกณฑ์ไม่เท่ากัน แต่ที่พี่บอกไปถ้าน้องลองกลับไปอ่าน พี่ให้ถามตัวเองดูว่าอ่านมาเต็มที่หรือยัง ทำเต็มที่แล้วใช่หรือไม่ ที่น้องบอกมา พูดตรงๆเลยว่าตอนสอบพี่ไม่ได้อ่านเท่าน้องหรอกครับ ไม่ได้อ่านหลายเล่มแบบน้องด้วยซ้ำ ยังไงก็ขอโทษด้วยละกันถ้าทำให้น้องเข้าใจผิดคิดว่าพี่ว่า

4.อันนี้พี่คงเข้าใจผิด เพราะน้องคงอยากจะบอกว่าอย่างนี้มันเป็นข้อสอบได้อย่างไร ก็ต้องขอโทษด้วยละกันครับ

5.ทุกคนมีการผิดพลาดได้ไม่ใช่เหรอครับน้อง ถ้าน้องคิดว่าที่อ.สอนมันแปลก ทำไมไม่ลองคุยหรือสอบถามอ.ดูล่ะครับ ว่าที่อ.สอนมันน่าจะเป็นแบบนี้หรือเปล่า แบบนี้ไม่น่าจะใช่ เอาหนังสืออ้างอิงไปคุยกับอ. อ.จะได้แก้ไขด้วยถ้าสอนผิดพลาด

6.ครับตามที่น้องบอก ในส่วนของพาร์ทสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ตอนปีพี่เป็นอ.ธัญญาสอน เพราะอ.จารุจินต์ ไม่ว่างมาสอน แต่สาเหตุการเปลี่ยนคืออ.ไม่สะดวกเลยให้อ.ธัญญามาสอนแทน แล้วที่ปีน้องเป็นอ.ท่านอื่นก็เพราะอ.ธัญญาอาจจะไม่สะดวกมาสอน ดังนั้นถ้าน้องรักและชอบในส่วนตรงนี้ก็น่าจะรู้ว่ามีอ.ท่านไหนบ้างที่สอนได้ ก็ลองไปเสนออ.ดูครับว่าน่าจะเชิญอ.ท่านนี้มาสอนนะ


พี่ไม่ได้ถนัดเรื่องนี้นะครับ พี่ชอบพืชกับไมโครมากกว่า ความรู้เรื่องนี้คงจะน้อยกว่าน้องด้วยซ้ำ แต่ที่ออกมาตอบตรงนี้เพราะ อยากจะบอกน้องๆว่า เวบบอร์ดเป็นที่สาธารณะในการแสดงความคิดเห็นก็จริง แต่การเสนอแนะข้อคิดเห็นต่อวิชาที่เรียนก็มีให้เขียนในหลังสอบทุกรายวิชาหรือตอนจบคอร์สนะครับ น่าจะเขียนไปตรงนั้น หรือไปลองคุยติดต่ออ.โดยตรงเลยท่านจะได้รู้และทราบความต้องการของน้อง ดีกว่าที่จะมาโพสไว้ไหมครับ เพราะถ้าอ.ไม่ได้เข้ามาอ่านหรือมีอ.ท่านอื่นไปบอก อ.ก็คงจะไม่รู้หรอกว่าน้องอยากให้วิชานี้ปรับปรุงส่วนเนื้อหาตรงไหน

ปล. ต้องขออภัยล่วงหน้าถ้าการพูดของพี่ไปทำให้น้องไม่พอใจ หรือว่ามีอารมณ์


MoD_elsMoD_els (Lv 25)
Icy Hotplate
Exp: 1007



By: MoD_els September 2, 2010 06:25

Message 31:
มีอีกกระแสแล้วนะ เนื่องจากไม่มีคนสอนเรื่องนี้ได้ในภาค แต่ยังมีคนเห็นว่ามีความสำคัญ ก็อาจจะต้องไปเรียนที่อื่น เช่นไปเรียนที่จุฬา

สมัยผมต้องไปเรียนเรื่องปลาที่คณะประมงของเกษตรแนะ


อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 27)
Grand Poster
Exp: 15498



By: อ.โจ้ September 2, 2010 06:45

Message 32:
...

(ลงชื่อว่าเข้ามาอ่าน แต่โนคอมเมนท์แล้วครับ)

เพิ่งจะ get ว่า อ. ที่สอนน้องเป็นคนละคน ปีผมก็ อ. ธัญญา ครับ


By: Lord Voldemort September 2, 2010 10:38

Message 33:
อืมผมเข้าใจพี่MoD_elsแล้วล่ะครับ ผมไม่ได้ถือเป็นอารมณ์หรอกครับ และที่พี่พูดมาหลายๆส่วนก็มีเหตุผลจริงๆ ขอโทษที่ล่วงเกินด้วยนะครับT^T คือผมรักในตัววิชานี้มากพอสมควรเลยล่ะครับ

ครับใช่อย่างที่อ.โจ้พูด ถ้าอยากรู้จริงๆคงต้องไปเรียนที่อื่นแต่ก็ยากพอควรเพราะHerpetologyที่จุฬาเป็นรหัสเลข5คือเป็นของป.โท ลำบากพอสมควรเลยทีเดียว แต่ถ้าอยากเรียนจริงๆก็ไม่มีปัญหาหรอกมั้งครับ^^ แต่ยังไงก็อยากเป็นเสียงเล็กที่อยากจะให้เกิดความเปลี่ยนแปลงเพื่อให้น้องๆได้เกิดความรู้สึกดีๆกับวิชาในสายนี้มากขึ้น (เผื่อจะได้มีผู้ร่วมอุดมการณ์เดียวกันเยอะในอนาคตครับ)




By: Indulas\'\' K. September 2, 2010 17:08

Message 34:
นั่นสิ ภาคเราควรจะให้ทุน กพ ไปเรียนสาขานี้นะ อิอิ


PYPY (Lv 22)
Colorful Agarose
Exp: 4155



By: PY September 2, 2010 20:52

Message 35:
ไม่ทราบว่าระบบขอให้ทางกพ.ให้ทุนคนมาที่ภาคในสาขาที่ต้องการมันเป็นยังไงเหมือนกันครับ


อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 27)
Grand Poster
Exp: 15559



By: อ.โจ้ September 2, 2010 21:34

Message 36:
แปลกค่ะ ที่สอบกลางภาคไปแล้ว แต่ยังไม่มีการให้ประเมินอาจารย์ผู้สอนทั้งสองคนเลย เป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยอื่น เราจะต้องทำแบบประเมินด้วยไหมค่ะ แต่คิดว่าควรจะทำ


fideliusfidelius (Lv 6)
New Member
Exp: 245



By: fidelius September 2, 2010 22:31

Message 37:
ปกติจะให้นักศึกษาประเมินตอนสอบปลายภาคครั้งเดียวค่ะ แค่ในกระทู้นี้ก็ได้ข้อมูลมากแล้วนะ คุณสามารถประเมินผู้สอนทั้ง 7 ท่านได้เลย

ขอแย้มๆว่าปีหน้าผู้สอนเรื่อง ปลา จะเป็น ดร.เจนจิต แทน ดร.ชวลิต และจะไม่มีการไปดูปลานอกสถานที่แล้ว ซึ่งก็จะทำให้ลดรายจ่ายภาคฯไปหน่อยและนักศึกษาก็ไม่ต้องลำบากลำบนมาเรียนในวันหยุดอีกต่อไป
ผู้สอนเรื่องสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจะเปลื่ยนเป็น ดร.ชุติอร แทน ดร.อนรรฆ หากเป็นไปตามที่ดร.อนรรฆ เสนอมา
และ ในส่วนของ amphibians&reptiles ก็คงต้องไปขอพึ่งอาจารย์จากสำนักจามจุรีแล้วละเพราะอาจารย์ท่านเดิมขอถอนตัวแล้ว
ส่วนตัวเองก็จะขอปลดระวางจากการเป็น co-ordinator วิชานี้ซะทีคิดว่า ดร.เจนจิต น่าจะทำได้ดีกว่าข้าพเจ้า


By: September 3, 2010 10:02

Message 38:
ต้องขอบคุณทุกความคิดนะครับที่ช่วยกันระดมออกมา ผมคิดว่าสิ่งที่สะท้อนออกมาเหล่านี้มีสองด้านนะครับ คือแสดงว่าเด็กสนใจวิชานี้อย่างมาก นั่นเป็นด้านดี แต่อีกด้านหนึ่งอาจจะดูว่าคำพูดอาจแรงไปนิดๆ อันนี้ต้องช่วยลดกันลงมาหน่อย
ต้องยอมรับก่อนนะครับว่าในภาวะปัจจุบัน คุณจะหา Biologist ที่รู้เรื่องเหล่านี้จริงๆได้น้อยมาก และการที่เราสามารถหาคนสอนวิชา Vertebrate ได้นี่ก็นับเป็นดชคดีแล้วนะครับ เพราะคนที่เรียน Biology ที่เมืองนอกหลายคนไม่รู้ด้วยซ้าว่าวิชานี้เค้าเรียนกันอย่างไร อยากเรียนก็หาคนสอนไม่ได้ เพราะฉะนั้นถ้าปรับปรุงได้ภาควิชาฯยินดีสนับสนุนครับ
อ.เจนจิตอาจลองขอทุน Fulbright ไปtraining ต่อที่ Smithsonian ก็เป็นได้ ลองดูนะครับ
ข้อผิดพลาดที่มีภาคฯจะนำไปทบทวนเพื่อหาทางแก้ไขให้ดีขึ้นครับ


PP-NewPP-New (Lv 79)
Supreme Champion
Exp: 5951



By: PP-New September 3, 2010 11:21

Message 39:
สำหรับอาจารย์ทีช่วยสอนวิชานี้ผมต้องขอขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่ช่วยสละเวลามาสอน เพราะถ้าท่านไม่เสียสละเวลาแล้ว ลำพังค่าตอบแทนไม่น่าจะคุ้มมค่าเสียเวลาและค่านำมันรถแน่นอน ถ้าไม่เหลือบ่าฝ่าแรงเกินไป ผมคงต้องขอให้ช่วยภาควิชาอีกในปีต่อๆไปนะครับ

ขอบคุณล่วงหน้าและย้อนหลังครับ


PP-NewPP-New (Lv 79)
Supreme Champion
Exp: 5956



By: PP-New September 3, 2010 12:29

Message 40:
เมื่อกี้คุยกับอ.เจนจิต เห็นว่าถ้าได้เป้นอ.ประสานงา(น)รายวิชา มีนโยบายลดการ import ลง มีนโยบายทำและยกเครื่องเอกสารประกอบการสอน ฯลฯ


อ.โจ้อ.โจ้ (Lv 27)
Grand Poster
Exp: 15616



By: อ.โจ้ September 3, 2010 14:11

Message 41:
ที่จริงน่าเสียดายนะครับเพราะpartอื่นนอกจากpart Herpetologyที่มีปัญหาผมคิดว่าอาจารย์สอนได้ดีมากๆเลย อ.ชวลิตก็ให้ข้อมูลแน่นปึ้กละเอียดยิบ อ.ฟิลด์ก็สอนดีมากๆครับถึงผมจะแปลไม่ออกบ้างก็เถอะ แต่ก็ยังรู้สึกสุดยอดอยู่ดี อ.อนรรฆ นี่เรียกได้ว่าเป็น idol เลย อยากตามอาจารย์ไปเข้าป่า แต่ยังไงก็ขอบคุณอาจารย์หลายๆท่านนะครับที่สนใจเพราะนักศึกษารุ่นนี้คงมีหลายคนที่อาจจะเรียนต่อและทำงานด้านนี้ต่อไปในอนาคต (แล้วถึงตอนนั้นที่นี่จะรับพวกผมมาทำงานมั้ยเนี่ย เล่นแรงไปเยอะT^T)


By: Indulas\'\' K. September 8, 2010 20:11

Message 42:
อ. ฟิล คงต้องสอนเหมือนเดิม ส่วนท่านอื่นๆก็คงแล้วแต่ว่าท่านไหนจะว่างมาสอนให้ ความจริง ดร. อนรรฆ จะไม่สอนตั้งแต่ปีนี้แล้วแต่คนที่จะให้มาสอนแทนไม่อยู่ อาจารย์เลยต้องมาสอนให้อีก
วันพฤหัสนี้ อ.พิไล ท่านจะมาสอนให้ทั้งวัน ขอให้นศ.เข้าห้องเรียนตรงเวลา ถ้ามาสายเกินกว่าเวลาที่กำหนดอาจารย์จะไม่อนุญาตให้เข้าห้องเรียน คุณจะพลาดโอกาสฟังการบรรยายที่แสนจะสนุกไป


By: September 8, 2010 21:09

Message 43:
ขอย้ำว่า ตรงเวลานะครับ เรียนกับ อ.พิไล อ่ะ


PYPY (Lv 22)
Colorful Agarose
Exp: 4235



By: PY September 8, 2010 21:12

Message 44:
โอ...น้องจะไม่เจออ.อนรรฆแล้วเหรอเนี่ย ><"

รวมถึงอ.ชวลิตด้วย อาจารย์สอนสนุกมากๆ และช่วงหลังๆ ที่น้ำโขงแห้งก็ได้เห็นอาจารย์ออกทีวีบ่อยๆ ก็แอบเชียร์อาจารย์อยู่ที่บ้านเป็นประจำ แหะๆ

แต่ทุกสิ่งอย่างก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเนอะ :)


HalleyHalley (Lv 58)
Alpha Member
Exp: 4059



By: Halley September 8, 2010 21:42

[Back to top...]
Post Reply to this Topic
 
Reply:
PIN: (โปรดพิมพ์เลขหนึ่งสามตัวในช่องว่างนี้)
Name:
Email:
 
 
Special Tags:

Bold = [b]Bold[/b]

Gallus gallus domesticus = [i]Gallus gallus domesticus[/i]

WARNING! = [font color=#FF0000]WARNING![/font]

http://www.sc.mahidol.ac.th/scbi = [url]http://www.sc.mahidol.ac.th/scbi[/url]

scnop@mahidol.ac.th = [email]scnop@mahidol.ac.th[/email]

= //Angry

= //Grin

= //Kidding

= //Laugh

= //Sad

= //Wow

= //Smile

= //Cool

= //Huh

= :-D

Insert picture [img]http://www.somewhere.com/somefile.jpg[/img]

Department of Biology, Faculty of Science, Mahidol University
Rama VI Road, Rachadhavi, Bangkok 10400 Thailand

Tel. (+66) 2201-5250 Fax. (+66) 2354-7161
Webmaster: scnop@mahidol.ac.th